Hiệu quả - Tin cậy - An toàn

Khải Xuân - Xu hướng xanh hóa đặt ra yêu cầu mới về hạ tầng logistics

(Cập nhật: 23/10/2020)

Dịch vụ vận tải Khải Xuân - Triển vọng logistics nội Á- Nhìn từ năm đòn bẩy tăng trưởng cho các thị trường mới nổi ở ASEAN- phần 2

Đòn bẩy thứ 2: Xanh hóa hạ tầng logistics

Cuộc cách mạng năng lượng xanh được dự báo sẽ làm thay đổi cơ bản lĩnh vực logistics toàn cầu. Sau một thời gian dài thử nghiệm, từ đầu năm 2020, việc xanh hóa lĩnh vực vận tải nói riêng, logistics nói chung đã thu hút ​​sự quan tâm lớn từ toàn thế giới khi dịch bệnh COVID-19 và tình hình lũ lụt nghiêm trọng ở châu Á như một hồi chuông cảnh báo về hậu quả khốc liệt của việc tàn phá môi trường.

Các chương trình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vẫn là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến lĩnh vực logistics trong thập kỷ tới. Các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh và quá trình chuyển đổi sang các hoạt động phát thải khí các-bon thấp hơn có thể thúc đẩy tạo những cải tiến đáng kể về logistics cả trong nội bộ nhà máy công xưởng và logistics bên ngoài. Với lãi suất gần bằng 0 trong ngắn hạn ở nhiều thị trường, đây là một thời điểm tốt để đầu tư cho hệ thống hạ tầng logistics theo hướng xanh hóa ở ASEAN.

Green Logistics: How to deliver efficiently while minimizing carbon fo

Nguồn ảnh: https://www.abivin.com/
Tỷ trọng của nguồn năng lượng tái tạo trong tổng nguồn năng lượng ở Trung Quốc, Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ đã tăng từ 18% vào năm 2005 lên 27% vào năm 2020 khi hiệu quả về mặt chi phí của các công nghệ năng lượng tái tạo này được cải thiện. Trong bối cảnh của đại dịch COVID-19, các nước đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh, hệ thống vận tải, cảng biển xanh… để thúc đẩy phục hồi kinh tế và tạo việc làm theo hướng bền vững hơn. Ví dụ, Liên minh châu Âu đã công bố gói tài chính phòng chống và ứng phó với COVID-19 trị giá 825 tỷ USD bao gồm thúc đẩy năng lượng sạch và giao thông, với mục tiêu về lượng khí thải carbon vào năm 2050. Tương tự như vậy, Trung Quốc đã công bố ý định thu hút 500 tỷ USD đầu tư cho “cơ sở hạ tầng mới”, bao gồm cả các trạm sạc xe điện.

ASEAN có cơ hội mở ra tăng trưởng kinh tế bằng cách tăng gấp đôi tỷ lệ cơ sở hạ tầng xanh cũng như giải quyết những khoảng trống cơ bản về cơ sở hạ tầng. Ví dụ, ở Indonesia, 47% hộ gia đình không có truy cập internet và 11% không được sử dụng nước sạch. Trong môi trường hạn chế về mặt tài chính, các nhà hoạch định chính sách có thể xem xét các mô hình quản lý mang lại lợi nhuận hợp lý để khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực này.

Ngoài ra, xây dựng cơ sở hạ tầng xanh như công nghệ tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo nghiên cứu năm 2017 của Heidi Garrett-Peltier, những công nghệ này có tác động tạo việc làm gấp gần ba lần so với việc đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch. Thị phần năng lượng tái tạo trong tổng công suất điện hiện tại là 11% ở Indonesia, 22% ở Malaysia và 22% ở Thái Lan, và mức trung bình của châu Á là 34%. Những con số này cho thấy dư địa cho đầu tư mở rộng ở khu vực ASEAN.

Các chính phủ có thể tăng tốc phát triển năng lượng tái tạo và công nghệ tiết kiệm năng lượng trên cơ sở nâng cao năng lực xây dựng các mô hình dự báo và quản lý rủi ro về khí hậu, môi trường cũng như đánh giá các tác động về mặt kinh tế của biến đổi khí hậu. Điều này tạo cơ sở thực tế để cung cấp thông tin cho các chương trình khôi phục hoặc 
 quy hoạch phát triển cơ sở hạ tầng logistics để thích nghi với tình hình mới.

Ví dụ sau lũ lụt ở Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam, các câu hỏi về tính khả thi của việc xây dựng hệ thống đường cao tốc trên cao, hệ thống ga, cảng, kho hàng…thích nghi với tình trạng lũ lụt ở những vùng có nguy cơ cao nhất đã được đặt ra. Thực tế cho thấy khi thiên tai xảy ra, một khu vực cá biệt hoàn toàn có thể bị cô lập bởi hệ thống đường bộ, đường sắt- vận chuyển trên mặt đất bị gián đoạn. Các kho hàng có nguy cơ bị hư hại và lưu thông hàng hóa bị ngưng trệ.

Đầu tư vào nhiều loại đòn bẩy cho tăng trưởng bền vững: Những đòn bẩy này bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo, mở rộng công suất của lưới điện và tăng khả năng phục hồi của nó để hỗ trợ tăng cường điện khí hóa, trang bị thêm các tòa nhà, phát triển và triển khai các công nghệ để khử cacbon trong các ngành công nghiệp nặng.

Khuyến khích tài chính:  tăng cường khuyến khích tiêu dùng và đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Các nhà hoạch định chính sách có thể mở rộng các khuyến khích đầu tư vào phát điện tái tạo phân tán (ví dụ, các tấm pin mặt trời) trên các cơ sở thương mại và khu dân cư và các công nghệ tiết kiệm năng lượng. Họ có thể sử dụng các kế hoạch cho phép người tiêu dùng bán lại năng lượng cho lưới điện bằng cách giới thiệu các khoản vay và tài trợ để giảm chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng ban đầu.

Phối hợp triển khai cơ sở hạ tầng logistics ở cấp độ tích hợp cao và phụ thuộc lẫn nhau. Đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn, chẳng hạn như mạng lưới sạc xe điện và công nghệ năng lượng mặt trời, đòi hỏi sự phối hợp của nhiều đơn vị tư nhân và đơn vị công để đảm bảo hiệu quả về kinh tế và xã hội. Các chính phủ cần thực hiện vai trò điều phối rõ ràng để tạo điều kiện giao tiếp giữa những người tham gia, đưa ra các khuôn khổ minh bạch về quyền lợi và trách nhiệm của nhà đầu tư đối với hạ tầng logistics theo hướng xanh hóa, bởi thông thường các công trình này đỏi hỏi nhiều chi phí và công sức hơn so với cách làm truyền thống.

Nâng cao nhận thức và sự chuyển đổi trong khu vực công. Các chính phủ quản lý của một lượng lớn cơ sở hạ tầng ở nhiều quốc gia, từ trường học đến văn phòng. Họ có thể áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng trên các cơ sở này, định vị mình là những người tiên phong sử dụng năng lượng xanh trong hoạt động vận tải và vận hành văn phòng…Sự đi đầu của họ sẽ tạo tín hiệu cho thị trường vận động theo hướng xanh hóa - Khải Xuân KXS

TÀI LIỆU ĐÍNH KÈM

TIN LIÊN QUAN