Khải Xuân - Triển vọng logistics nội Á- Nhìn từ năm đòn bẩy tăng trưởng cho các thị trường mới nổi ở ASEAN
(Cập nhật: 23/10/2020)Dịch vụ vận tải Khải Xuân - Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy năm xu hướng trong khu vực ASEAN. Khi các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo các doanh nghiệp ở Đông Nam Á chuyển mục tiêu từ việc mở cửa trở lại sang “định hình lại nền kinh tế của họ, quá trình đó có thể tạo ra những động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và những cơ hội mới cho các trung tâm logistics của khu vực ASEAN trong những năm tới.
Đòn bẩy thứ nhất: Hình thành các trung tâm sản xuất mới
Xu hướng khu vực hóa các hoạt động thương mại tại châu Á đã hình thành từ vài năm trước đại dịch COVID-19. Thương mại nội Á (trong phạm vi châu Á với nhau) tăng gấp 4 lần từ năm 2000 đến năm 2017 so với tốc độ tăng trưởng thương mại toàn cầu là 2,8 lần, do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh ở các nền kinh tế châu Á mới nổi.
Trong khi đó, tỷ trọng xuất khẩu của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất sử dụng nhiều lao động giảm (giảm ba điểm phần trăm từ năm 2014 đến năm 2016), khi loại hình sản xuất này chuyển sang các thị trường khác, trong đó Đông Nam Á là một thay thế hàng đầu.
Thương mại nội Á dự kiến sẽ giảm 13% trong năm 2020 so với mức giảm 20% của tuyến thương mại Đông sang Tây. Xu hướng của các nhà điều hành cấp cao toàn cầu nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các nước châu Á khác ngày càng gia tăng. Dựa trên cuộc khảo sát 150 doanh nghiệp toàn cầu do QIMA (Asian Inspection) thực hiện, 67% giám đốc điều hành EU và 80% giám đốc điều hành Hoa Kỳ cho biết họ có ý định chuyển nguồn cung ứng sang các nước châu Á khác ngoài Trung Quốc. Theo đó, ASEAN có cơ hội thu hút đầu tư mới vào lĩnh vực sản xuất. Một số quốc gia Đông Nam Á đã thực hiện các bước theo hướng này:
Đòn bẩy thứ nhất: Hình thành các trung tâm sản xuất mới
Xu hướng khu vực hóa các hoạt động thương mại tại châu Á đã hình thành từ vài năm trước đại dịch COVID-19. Thương mại nội Á (trong phạm vi châu Á với nhau) tăng gấp 4 lần từ năm 2000 đến năm 2017 so với tốc độ tăng trưởng thương mại toàn cầu là 2,8 lần, do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh ở các nền kinh tế châu Á mới nổi.
Trong khi đó, tỷ trọng xuất khẩu của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất sử dụng nhiều lao động giảm (giảm ba điểm phần trăm từ năm 2014 đến năm 2016), khi loại hình sản xuất này chuyển sang các thị trường khác, trong đó Đông Nam Á là một thay thế hàng đầu.
Thương mại nội Á dự kiến sẽ giảm 13% trong năm 2020 so với mức giảm 20% của tuyến thương mại Đông sang Tây. Xu hướng của các nhà điều hành cấp cao toàn cầu nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các nước châu Á khác ngày càng gia tăng. Dựa trên cuộc khảo sát 150 doanh nghiệp toàn cầu do QIMA (Asian Inspection) thực hiện, 67% giám đốc điều hành EU và 80% giám đốc điều hành Hoa Kỳ cho biết họ có ý định chuyển nguồn cung ứng sang các nước châu Á khác ngoài Trung Quốc. Theo đó, ASEAN có cơ hội thu hút đầu tư mới vào lĩnh vực sản xuất. Một số quốc gia Đông Nam Á đã thực hiện các bước theo hướng này:
- Thái Lan đã công bố các chính sách để đưa nước này trở thành một trung tâm xe điện trong 5 năm, bao gồm việc sử dụng xe điện của các tổ chức chính phủ và doanh nghiệp nhà nước cũng như giới thiệu xe buýt điện và taxi xe máy điện''
- Malaysia đã xây dựng được hệ thống pin mặt trời với công suất 4,3 gigawatt, trở thành nhà sản xuất lớn thứ ba bên ngoài Trung Quốc.''
- Việt Nam đã trở thành một điểm đến cho ngành sản xuất điện tử, ngoài Samsung, các công ty như Google và LG cũng đặt hoạt động sản xuất điện thoại thông minh của họ tại đây.
Những trung tâm sản xuất mới đòi hỏi sự phát triển tương ứng của logistics và sự hình thành của các trung tâm logistics tích hợp công nghệ hiện đại - Khải Xuân (KXS)