Khải Xuân - Phát triển bền vững logistics: Hành trình của nhiệt huyết và công nghệ
(Cập nhật: 03/11/2020)Dịch vụ vận tải Khải Xuân - Khi nói về khu công nghiệp, về những nhà máy, kho bãi hay bến cảng, ga tàu, có lẽ suy nghĩ đầu tiên của nhiều người sẽ là khói bụi, là tiếng ồn, là màu xám xịt của máy móc và những bức tường, ống khói; và có lẽ đâu đó còn là tiếng phàn nàn của người dân xung quanh về sự ô nhiễm mà vô tình họ phải gánh chịu. Tuy nhiên, thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên “xanh hóa” và logistics cũng là một trong những lĩnh vực tiên phong trong phát triển hệ sinh thái bền vững, nơi môi trường và con người được nâng niu theo từng bước phát triển của ngành.
Trong quá trình gấp rút hoàn thiện Báo cáo logistics Việt Nam năm 2020 để kịp thời công bố trong khuôn khổ Diễn đàn logistics thường niên năm 2020 (dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2020), ngày 30/10/2020, Ban biên tập Báo cáo do ông Trần Thanh Hải- Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu- Bộ Công Thương dẫn đầu đã có chuyến khảo sát và làm việc về phát triển hệ sinh thái logistics bền vững tại Hải Phòng và Quảng Ninh.
Tham gia chuyến khảo sát cùng các chuyên gia trong Ban biên tập Báo cáo và các cán bộ của Cục Xuất nhập khẩu- Bộ Công Thương, còn có đại diện một số đơn vị trong Bộ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Thời báo Kinh tế Việt Nam, các viện nghiên cứu và đặc biệt là sự nhiệt tình sát cánh của lãnh đạo các Sở Công Thương Hải Phòng và Quảng Ninh trong suốt thời gian làm việc.
“Nhiều tầng sinh thái cộng sinh, đem lại niềm hạnh phúc cho mọi người”
Thành phố Hải Phòng có vị trí giao thương thuận lợi với các tỉnh trong nước và quốc tế thông qua hệ thống giao thông đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không. Đó cũng là địa bàn “yêu thích” của nhiều doanh nghiệp logistics, các nhà phát triển hạ tầng logistics và các doanh nghiệp chủ hàng.
Được thành lập vào năm 2008, do Công ty Cổ phần Shinec là chủ đầu tư, trong hơn 12 năm xây dựng và khai thác kinh doanh, Khu công nghiệp (KCN) Nam Cầu Kiền được biết đến với mô hình Khu công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Hải Phòng. Đến nay KCN đã lấp đầy giai đoạn 1 và thu hút được hơn 50 nhà đầu tư trong và ngoài nước. Năm 2020 là năm bắt đầu dự án giai đoạn 2 của KCN Nam Cầu Kiền với hệ thống hạ tầng đồng bộ, tiêu chuẩn hiện đại, hệ thống xử lý chất thải tiên tiến, hệ thống luân chuyển nguồn lực đầu vào-đầu ra giữa các doanh nghiệp tối ưu và đặc biệt là màu xanh cây cỏ đang dần phủ khắp khu công nghiệp, nơi máy móc sống chan hòa bên những vườn rau và những bức tường cũng biết nở hoa.
Với tổng diện tích được phê duyệt là 263,47 ha, KCN Nam Cầu Kiền trải dài trên địa bàn 04 xã (Kiền Bái, Thiên Hương, Lâm Động, Hoàng Động) thuộc huyện Thủy Nguyên. Có lợi thế rất rõ ràng về địa lý như nằm sát Quốc lộ 10, cách đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng 15km, cách cụm cảng Hải Phòng chỉ 17 km, cách Thành Phố Hải Phòng 10km và cách Sân bay quốc tế Cát Bi cũng chỉ 17km, nhưng Ban Lãnh đạo KCN Nam Cầu Kiền không hài lòng với việc tận dụng các thuận lợi đơn thuần về địa lý mà luôn chú trọng cải tiến hệ thống quản lý, phát triển các hoạt động dịch vụ tiện ích nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng, trở thành đối tác phát triển bền vững của các doanh nghiệp.
Chia sẻ với Đoàn công tác về khát vọng và những thành quả đã đạt được trong hành trình xây dựng một “khu công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Việt Nam, do người Việt đầu tư”, ông Phạm Hồng Điệp- tổng giám đốc công ty cổ phần Shinec, chủ đầu tư của khu công nghiệp cho biết giá trị cốt lõi của Nam Cầu Kiền chính là “các giá trị bền vững trong lòng khách hàng và cộng đồng”. Điều đó thể hiện qua sự cam kết của tất cả các khách hàng và đối tác khi hoạt động trong khu công nghiệp và bảo vệ môi trường và chung tay phát triển một nền kinh tế tuần hoàn để tối ưu hóa nguồn lực và phát triển bền vững.
Đoàn công tác làm việc tại Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền (tp. Hải Phòng).
Sau khi lắng nghe và giải đáp những câu hỏi của đoàn công tác về mô hình hoạt động và định hướng phát triển, cũng như những đóng góp cho sự phát triển của hạ tầng logistics trong tương lai, ông Phạm Hồng Điệp cho biết, mong muốn của ông là có thể tìm được nhiều người cùng chí hướng để nhân rộng mô hình này trên cả nước, để phát triển công nghiệp hay logistics bền vững không chỉ là một ước mơ, một khát vọng mà là một hành trình có đích.
Niềm tin giữa các đối tác trong logistics cũng là một chìa khóa cho sự phát triển bền vững
Rời khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, đoàn công tác hướng về Quảng Ninh- địa phương mà những năm gần đây luôn được biết đến như hình mẫu về cải tiến môi trường kinh doanh, thân thiện với cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Năm 2020, mặc dù bị tác động lớn bởi Covid-19, đặc biệt đối với doanh thu ngành du lịch, nhưng những con đường dẫn ra các cảng biển của Quảng Ninh vẫn được chăm chút kỹ lưỡng với những thảm hoa lá rực rỡ thay vì những con đường lem lấm bùn than dưới những bánh xe ben, xe tải như trước kia.
Đường ra cảng Quảng Ninh và cảng quốc tế Cái Lân vẫn xanh mát màu cây cỏ. Cảng Quốc tế Cái Lân (CICT) ngày đầu đông khá vắng người. Năm nay hoạt động của cảng cũng bị ảnh hưởng chung bởi dịch Covid-19, nhưng đó không phải là lý do chính khiến cảng trở nên vắng vẻ mà bởi ngay từ khi mới thành lập, hệ thống tự động hóa và công nghệ thông tin đã được áp dụng để giải phóng sức lao động của con người ở những công đoạn vất vả, nguy hiểm nhất.
Làm việc với đoàn công tác, Đại diện cho Vinalines (cổ đông với 51% cổ phần) cho biết CICT hướng tới mục tiêu áp dụng hoàn toàn công nghệ thông tin vào khai thác và quản lý, thông qua một số hệ thống tiêu biểu như STOS, PLTOS, kết nối hải quan điện tử và đặc biệt là CICT PORTAL. hàCICT sở hữu hệ thống thiết bị hiện đại có thể bốc xếp linh hoạt cả hàng rời và hàng container, tiêu biểu phải kể tới giàn cẩu STS Post Panamax với tầm với 49 mét, sức nâng lên tới 100 tấn. Tuy nhiên, khó khăn của cảng hiện nay là chưa hút được nhiều nguồn hàng và chủ tàu. Các kết nối về đường sắt và đường thủy nội địa cũng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển vận tải đa phương thức giúp khai thông nguồn hàng cho cảng.
Đoàn công tác làm việc tại cảng Quốc tế Cái Lân (Quảng Ninh)
Trước tình hình đó, các thành viên trong đoàn công tác đặt câu hỏi: Vậy lợi thế nào sẽ giúp CICT thu hút được khách hàng trong một thị trường cảng biển ngày càng cạnh tranh như hiện nay?
Bên cạnh việc cần liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, sự hỗ trợ của các cơ quan hữu quan để tăng khả năng kết nối vùng, cải thiện cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đại diện lãnh đạo của CICT cũng khẳng định: niềm tin giữa các đối tác với nhau rất quan trọng, nó là cơ sở cho những môi quan hệ kinh doanh lâu bền. Nhận thức được việc đó, CICT đã sớm đầu tư Hệ thống an ninh an toàn nghiêm ngặt và hiệu quả, chống gian lận, giảm thời gian và công sức cũng như những mâu thuẫn phát sinh giữa chủ hàng với cảng biển, với hãng tàu. Hệ thống là ưu thế vượt trội đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của khách hàng và là niềm tự hào của CICT - Khải Xuân (KXS)