Khải Xuân - Những thách thức với chuỗi cung ứng vắc-xin chống Covid-19 trên toàn cầu
(Cập nhật: 29/10/2020)Dịch vụ vận tải Khải Xuân - Sự không ổn định của nguồn cung và phạm vi phân phối của vắc-xin COVID-19 trong giai đoạn đầu sẽ tạo ra những thách thức trong quản trị các chuỗi cung ứng nguồn hàng đặc biệt này trên toàn cầu. Tuy nhiên, khi các chương trình vắc-xin ổn định hơn với lộ trình tiêm chủng rõ ràng, việc phân phối sẽ trở nên dễ dàng hơn đối với sự tham gia nhiều công ty hậu cần và khu vực trên thế giới.
Hiện nay DHL-một trong những tập đoàn logistics lớn nhất thế giới đang gấp rút chuẩn bị cho các dịch vụ logistics phục vụ phân phối vắc-xin chống Covid-19 trên phạm vi rộng lớn chưa từng có.
Theo một số ước tính, ít nhất 10 tỷ liều vắc-xin này sẽ được đưa vào lưu thông để tạo miễn dịch cho 7,8 tỷ người trên toàn thế giới. Hơn 220 dự án vắc xin đang được phát triển, trong đó có chín loại vắc xin thử nghiệm trong giai đoạn 3 có thể được phê duyệt trong những tuần và tháng tới.
Một số công ty sản xuất dược phẩm đang sử dụng công nghệ mới để tăng tốc độ phát triển, nhưng những loại vắc xin này chứa cơ sở protein cao và cần được bảo quản ở nhiệt độ cực lạnh, thấp đến âm 80 độ C.
Larry St. Onge, chủ tịch khối khoa học thường thức và chăm sóc sức khỏe của DHL Customer Solutions, cho biết trong một bài thuyết trình trực tuyến với FreightWaves Cold: “Trong giai đoạn đầu, chúng ta sẽ thấy rất nhiều chuyến hàng được đưa thẳng đến điểm tiêm chủng. “Sau đó, sẽ có nhiều lô hàng tổng hợp hơn, nhiều cơ hội đột phá hơn trong đó các lô hàng được chuyển với số lượng lớn hơn và sau đó được chia nhỏ thông qua cơ chế crossdock. ”
Deutsche Post DHL là một trong những công ty vận chuyển quốc tế và hậu cần theo hợp đồng lớn nhất trên thế giới. “Customer Solutions” cung cấp giải pháp cung cấp một giao diện khách hàng duy nhất và phát triển các giải pháp hậu cần tùy chỉnh cho các khách hàng toàn cầu lớn nhất của DHL.
Các vắc-xin nhạy cảm với nhiệt độ nhất trong đợt đầu tiên sẽ có các thông số kỹ thuật vận chuyển rất nghiêm ngặt. St. Onge cho biết các lô hàng này sẽ được đặc trưng bởi các lọ đa liều được đóng gói dày đặc mà không có ống tiêm và có thêm thành phần khác để đảm bảo tính toàn vẹn của nhiệt độ.
Các chuyên gia hậu cần của Airfreight cho biết hiện họ vẫn chưa có thông tin cụ thể từ các nhà sản xuất dược phẩm về vắc-xin, liều lượng, loại lọ và bao bì cũng như lượng đá khô cần thiết khiến việc lập kế hoạch mua máy bay, kho bãi, thiết bị bảo quản lạnh và nhân sự phù hợp cho công việc.
DHL và McKinsey cho biết để đáp ứng các chương trình tiêm chủng mở rộng, sẽ cần đến 15.000 chuyến bay và 15 triệu hộp làm mát trong hai năm, nhưng đến thời điểm này vẫn còn rất nhiều ẩn số nên những con số đó chỉ đơn giản là phỏng đoán.
Dần dần, nhiều loại vắc-xin chỉ cần bảo quản lạnh - trong khoảng 2 đến 8 độ C (35,6 đến 46,4 độ F) - sẽ được đưa vào thị trường. Chúng có thể được đóng trong các lọ đơn liều và được đóng gói riêng với ống tiêm và không gian bổ sung để cải thiện sự thuận tiện cho người dùng cuối, St. Onge nói.
Theo các chuyên gia trong ngành, việc cung cấp vắc xin trong trường hợp khẩn cấp trên toàn thế giới là thách thức lớn nhất mà ngành vận tải hàng không và hậu cần từng đối mặt. Tuy nhiên, St. Onge khẳng định: “Không có gì là không thể vượt qua, quan trọng là phải lập kế hoạch để làm được điều đó” - Khải Xuân (KXS)