Khải Xuân (KXS): Tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng tiếp tục hạ nhiệt nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro mới trong năm 2023
(Cập nhật: 31/01/2023)Tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng tiếp tục hạ nhiệt nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro mới trong năm 2023
Các nhà bán lẻ và các doanh nghiệp sản xuất trên toàn cầu gần đây đã phải đối mặt với vấn đề tỷ lệ tồn kho tăng cao, khi sức mua sụt giảm và tỷ lệ hoàn trả hàng ngày càng tăng.
Theo truyền thống, mùa đông thường gây ra sự chậm trễ quy mô nhỏ do thời tiết khắc nghiệt, điều này có thể gây ra hiệu ứng dây chuyền trên toàn mạng lưới vận chuyển khi các nước châu Âu phải hứng chịu các cơn bão tuyết cường độ lớn. Các hãng vận tải biển cho biết sẽ kịp thời thông báo cho khách hàng về bất kỳ sự chậm trễ nào của cảng hoặc tàu biển nếu thời tiết thực sự làm đảo lộn toàn bộ hành trình của tàu.
Tuy nhiên, theo Logistics Management, tình trạng tắc nghẽn cảng tiếp tục giảm ở châu Âu và hầu như không có sự gián đoạn đáng kể nào từ đầu năm mới đến nay. Một số trường hợp cá biệt là thời gian chờ bến vẫn vào khoảng 3-4 ngày tại Mersin, Thổ Nhĩ Kỳ, ảnh hưởng đến các tuyến vận chuyển bằng đường biển Địa Trung Hải và có thể dẫn đến chậm trễ tại các cảng khác.
Mặc dù tình hình hiện đang tích cực, nhưng diễn biến thị trường có thể thay đổi trong thời gian ngắn do các xung đột địa chính trị đang gia tăng và nguy cơ dịch bệnh bùng phát khi Trung Quốc mở cửa biển giới với số ca nhiễm COVID-19 vẫn cao mỗi ngày. Các chủ hàng được khuyến khích tiếp tục cập nhật những dự báo thực tế và hợp tác chặt chẽ với các hãng tàu để lên kế hoạch cho hành trình vận chuyển cũng như bảo vệ chuỗi cung ứng của họ trước những biến động thị trường được dự báo là sẽ phức tạp hơn trong năm 2023.
Tại Rotterdam, các cuộc đàm phán Thỏa thuận Lao động Tập thể (CLA) hiện đang diễn ra. Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ thông báo đến quý độc giả về các diễn biến mới trên trang thông tin điện tử logistics.gov.vn.
Còn theo Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), những khó khăn chung của nền kinh tế khiến khối lượng hàng hóa được sản xuất ở châu Âu tiếp tục giảm. Do đó, tình trạng tắc nghẽn xe tải ở châu Âu đang giảm dần. Tuy nhiên, Liên minh Vận tải Đường bộ Quốc tế báo cáo rằng tình trạng thiếu tài xế xe tải hạng nặng (HGV) vẫn là một vấn đề nóng trong năm mới 2023. Các chủ hàng do đó được khuyến nghị tăng cường theo dõi tình hình thị trường và thực hiện các hành động cần thiết để duy trì hoạt động của chuỗi cung ứng.
Về đường sắt, một tùy chọn vận tải lạnh bằng đường sắt mới được bổ sung cho tuyến từ Tây Ban Nha đến Vương quốc Anh sẽ giúp tăng công suất vận chuyển trong năm 2023. Ban đầu, dịch vụ này cung cấp ba chuyến khởi hành hàng tuần từ Valencia đến London, đảm bảo các nhà xuất khẩu có các sản phẩm trong chuỗi cung ứng lạnh được vận chuyển đến đích cuối cùng một cách kịp thời và đáng tin cậy.
Với mức tồn kho tại các nhà kho ở châu Âu vẫn ở mức cao, nhu cầu lưu trữ trung gian cho lượng hàng hóa dư thừa ngày càng tăng. Chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích tình hình thị trường cũng như sẽ cập nhật các giải pháp mà các hãng vận tải tải thực hiện để giảm thiểu mọi tác động đến vận chuyển hàng hóa trong và từ các điểm đến tới châu Âu trong thời gian tới.