Hiệu quả - Tin cậy - An toàn

Khải Xuân (KXS): Thổ Nhĩ Kỳ đặt mục tiêu cao hơn về lợi ích logistics từ Con đường Tơ lụa mới

(Cập nhật: 29/11/2021)

Trong những năm gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã đầu tư nhiều vào cơ sở hạ tầng logistics để thúc đẩy vận tải, giao thương hàng hóa.

Ví dụ, việc xây dựng và vận hành Trung tâm Logistics Kars là một phần trong chính sách của chính phủ nhằm thu hút thêm lưu lượng hàng hóa từ Con đường Tơ lụa mới qua Thổ Nhĩ Kỳ. Vận chuyển hàng hóa không chỉ giúp tăng nguồn thu từ logistics mà còn kéo theo nhiều dịch vụ và hàng hóa khác hỗ trợ cho ngành dọc theo tuyến đường vận chuyển đi qua lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Giao thông và Cơ sở hạ tầng Thổ Nhĩ Kỳ, Adil Karaismailoğlu, trong tháng 11/2021 đã thông báo nước này sẽ tăng đầu tư cho vận tải đường sắt do nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến đường sắt Baku-Tbilisi-Kars (BTK) và Trung tâm Logistics Kars được thành lập gần đây để tận dụng nhiều hơn nữa các lợi ích về logistics trên con đường Tơ lụa mới đi qua Thổ Nhĩ Kỳ.

Cho đến nay, các kế hoạch đang tiến tới thành công, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ muốn đạt được nhiều lợi ích hơn nữa. Cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ có mục tiêu chuyển “30% lượng hàng hóa đi qua Nga và tuyến đường phía Bắc đến Hành lang giữa Baku-Tbilisi-Kars (BTK) và Trung tâm Logistics Kars qua Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tuyến đường sắt BTK đã đạt được một dấu mốc quan trọng về lượng hàng hóa vận chuyển. Dữ liệu được chia sẻ bởi Bộ trưởng Giao thông Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy đã có 1.419.000 tấn hàng hóa được vận chuyển và tổng số 1.262 chuyến tàu và 26.214 container trên tuyến này. Mặc dù Hành lang logistics quan trọng này không chỉ đi qua Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng quốc gia Địa Trung Hải này còn nhắm đến việc tăng tầm ảnh hưởng bằng cả các chuyến tàu trung chuyển và các dịch vụ chuyên dụng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc.

Trung tâm Logistics Kars

Một thành phần chiến lược trong nỗ lực này là Trung tâm Logistics Kars ngay tại trung tâm của tuyến đường BTK. Cơ sở logistics này được xây dựng bằng kinh phí của chính phủ để tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông Âu-Á. Trung tâm này hiện có diện tích 400.000 mét vuông và có công suất 412.000 tấn. Quan trọng nhất, có 19 tuyến đường sắt kết nối với trung tâm logistics Kars, đảm bảo cho hàng hóa lưu thông ổn định và có thể tăng dung lượng theo nhu cầu thị trường.



Dù chỉ mới thành lập nhưng tính đến tháng 11/2021, trung tâm logistics đã tiếp nhận 349 chuyến tàu và đã xếp dỡ tổng cộng 417.000 tấn hàng hóa. Mặc dù chưa đạt được các mục tiêu lớn nhưng trung tâm này có thể là minh chứng cho quyết tâm của Thổ Nhĩ Kỳ để trở nên quan trọng hơn trong Con đường Tơ lụa Mới.

Cần nhấn mạnh rằng nỗ lực tổng thể của Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là đặt chân lên bản đồ Con đường Tơ lụa mới mà còn hướng tới việc thay đổi hiện trạng và thu hút các luồng hàng hóa chính đang đi qua Nga đến châu Âu.

Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo quy định, chính sách logistics, số tháng 11/2021)

TÀI LIỆU ĐÍNH KÈM

TIN LIÊN QUAN