Khải Xuân (KXS): Thiết kế lại chuỗi cung ứng- Lựa chọn chiến lược của các 3PL trong thời gian tới
(Cập nhật: 25/08/2020)Năm 2020 đặt các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) trước các lựa chọn cân não. Họ có thể duy trì các mô hình cũ trong khi tiết giản hầu hết các chi phí đang bào mòn biên lợi nhuận của mình; hoặc thiết kế lại mạng lưới và chuỗi cung ứng để thích nghi với hoàn cảnh mới.
Dù có đủ nguồn lực và sự “can đảm” để đổi mới hay không, họ đều sẽ phải đối mặt với áp lực thay đổi, bởi tất cả những điều kiện mới trên thị trường và môi trường kinh doanh nói chung không còn chấp nhận các mô hình hoạt động kiểu cũ.
Hầu hết các 3PL buộc phải tập trung vào cách tổ chức lại hoạt động và làm việc nghiêm túc với các chủ hàng để giải quyết những thách thức không thể né tránh.
Ví dụ: 62% số 3PL vừa được khảo sát bởi Inbound Logistics cho biết họ đang tìm cách để tối ưu hóa và thiết kế lại mạng lưới các trung tâm phân phối (Distribution center network- sau đây gọi tắt là các DC network), trong khi 55% sử dụng các chiến lược có trọng tâm là thiết kế lại chuỗi cung ứng.
Các chiến lược khác được hơn một nửa số người được hỏi lựa chọn, đó là tinh gọn hệ thống (56%) và thiết kế chuỗi cung ứng theo nhu cầu của các chủ hàng chính (51%). Chiến lược này giúp giải quyết thách thức cũng như mong muốn lớn nhất của các chủ hàng hiện nay là cắt giảm chi phí vận tải.
Các công ty cũng có thể thiết kế lại các mối quan hệ hợp tác của họ: 54% làm việc với nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ tư (4PL) hoặc nhà cung cấp dịch vụ hậu cần hàng đầu (LLP) để điều phối các mối quan hệ đối tác khác của họ.
Với mục tiêu thu hút khách hàng, các 3PL lựa chọn chiến lược đa dạng hóa thay vì thay đổi hoàn toàn quan hệ đối tác hiện tại. Các chủ hàng cũng tượng tự, họ giảm thiểu việc “bỏ hết trứng vào một giỏ”. Nhiều chủ hàng sẵn sàng làm việc với nhiều hơn một 3PL. Trong số các công ty chủ hàng được khảo sát, chỉ 23% cho biết chỉ nên hợp tác với duy nhất một 3PL. Trong khi đó, 35% nói rằng tốt nhất nên làm việc với nhiều hơn một 3PL và 42% cởi mở với ý tưởng cho rằng quan hệ đối tác giữa chủ hàng và các 3PL sẽ linh hoạt theo hoàn cảnh.

Nguồn ảnh: The logistician
Trong số các chủ hàng được hỏi, 82% cho biết họ đang sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng của các 3PL thay vì tự tổ chức vận tải hoặc làm việc trực tiếp với các công ty vận tải. Không có gì đáng ngạc nhiên trong thời đại mà nhu cầu thương mại điện tử và giao hàng nhanh tăng vọt, 74% trong số các chủ hàng sử dụng 3PL để giao hàng nhanh và các bưu kiện nhỏ (với phương tiện giao hàng chủ yếu là xe máy, xe tải nhỏ có thể linh động chạy trong các khu phố). Các chủ hàng cũng chuyển sang sử dụng 3PL với số lượng lớn cho các dịch vụ vận tải hàng không (54%), các dịch vụ liên phương thức viễn dương hoặc viễn dương (44%) và các dịch vụ đường sắt hoặc đường sắt liên phương thức (44%).
Các 3PL cũng đóng một vai trò lớn trong phân khúc lưu kho hàng hóa và đưa hàng từ nhà kho đến người tiêu dùng; 64% chủ hàng cho biết họ đang sử dụng dịch vụ kho bãi, vận chuyển hàng hóa hoặc trung tâm phân phối từ các 3PL.
Như vậy có thể thấy với yêu cầu ngày càng cao của các chủ hàng (khách hàng), chiến lược đa dạng hóa danh mục dịch vụ, tăng cường liên kết giữa các bên liên quan, tối ưu hóa các DC network không phải một việc dễ dàng, nhưng các doanh nghiệp 3PL muốn tồn tại và phát triển được trong thời gian tới cũng không thể "né tránh".
VITIC biên dịch từ Báo cáo của Inbound Logistics (năm 2020)
Dù có đủ nguồn lực và sự “can đảm” để đổi mới hay không, họ đều sẽ phải đối mặt với áp lực thay đổi, bởi tất cả những điều kiện mới trên thị trường và môi trường kinh doanh nói chung không còn chấp nhận các mô hình hoạt động kiểu cũ.
Hầu hết các 3PL buộc phải tập trung vào cách tổ chức lại hoạt động và làm việc nghiêm túc với các chủ hàng để giải quyết những thách thức không thể né tránh.
Ví dụ: 62% số 3PL vừa được khảo sát bởi Inbound Logistics cho biết họ đang tìm cách để tối ưu hóa và thiết kế lại mạng lưới các trung tâm phân phối (Distribution center network- sau đây gọi tắt là các DC network), trong khi 55% sử dụng các chiến lược có trọng tâm là thiết kế lại chuỗi cung ứng.
Các chiến lược khác được hơn một nửa số người được hỏi lựa chọn, đó là tinh gọn hệ thống (56%) và thiết kế chuỗi cung ứng theo nhu cầu của các chủ hàng chính (51%). Chiến lược này giúp giải quyết thách thức cũng như mong muốn lớn nhất của các chủ hàng hiện nay là cắt giảm chi phí vận tải.
Các công ty cũng có thể thiết kế lại các mối quan hệ hợp tác của họ: 54% làm việc với nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ tư (4PL) hoặc nhà cung cấp dịch vụ hậu cần hàng đầu (LLP) để điều phối các mối quan hệ đối tác khác của họ.
Với mục tiêu thu hút khách hàng, các 3PL lựa chọn chiến lược đa dạng hóa thay vì thay đổi hoàn toàn quan hệ đối tác hiện tại. Các chủ hàng cũng tượng tự, họ giảm thiểu việc “bỏ hết trứng vào một giỏ”. Nhiều chủ hàng sẵn sàng làm việc với nhiều hơn một 3PL. Trong số các công ty chủ hàng được khảo sát, chỉ 23% cho biết chỉ nên hợp tác với duy nhất một 3PL. Trong khi đó, 35% nói rằng tốt nhất nên làm việc với nhiều hơn một 3PL và 42% cởi mở với ý tưởng cho rằng quan hệ đối tác giữa chủ hàng và các 3PL sẽ linh hoạt theo hoàn cảnh.

Nguồn ảnh: The logistician
Trong số các chủ hàng được hỏi, 82% cho biết họ đang sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng của các 3PL thay vì tự tổ chức vận tải hoặc làm việc trực tiếp với các công ty vận tải. Không có gì đáng ngạc nhiên trong thời đại mà nhu cầu thương mại điện tử và giao hàng nhanh tăng vọt, 74% trong số các chủ hàng sử dụng 3PL để giao hàng nhanh và các bưu kiện nhỏ (với phương tiện giao hàng chủ yếu là xe máy, xe tải nhỏ có thể linh động chạy trong các khu phố). Các chủ hàng cũng chuyển sang sử dụng 3PL với số lượng lớn cho các dịch vụ vận tải hàng không (54%), các dịch vụ liên phương thức viễn dương hoặc viễn dương (44%) và các dịch vụ đường sắt hoặc đường sắt liên phương thức (44%).
Các 3PL cũng đóng một vai trò lớn trong phân khúc lưu kho hàng hóa và đưa hàng từ nhà kho đến người tiêu dùng; 64% chủ hàng cho biết họ đang sử dụng dịch vụ kho bãi, vận chuyển hàng hóa hoặc trung tâm phân phối từ các 3PL.
Như vậy có thể thấy với yêu cầu ngày càng cao của các chủ hàng (khách hàng), chiến lược đa dạng hóa danh mục dịch vụ, tăng cường liên kết giữa các bên liên quan, tối ưu hóa các DC network không phải một việc dễ dàng, nhưng các doanh nghiệp 3PL muốn tồn tại và phát triển được trong thời gian tới cũng không thể "né tránh".
VITIC biên dịch từ Báo cáo của Inbound Logistics (năm 2020)