Khải Xuân (KXS): Phản ứng của ngành vận tải Australia trước sự tăng giá mạnh của nhiên liệu và gián đoạn chuỗi cung ứng
(Cập nhật: 18/07/2022)Chi phí nhiên liệu và phụ gia nhiên liệu gia tăng do tổng hợp nhiều yếu tố: nhu cầu toàn cầu, thiếu lao động và kỹ năng, thời gian mua thiết bị kéo dài, hạn chế về năng lực chuỗi cung ứng và các khoản phí do bên thứ ba áp đặt đang làm giảm đáng kể biên lợi nhuận và dòng tiền của nhà khai thác vận tải container ở Úc.
Để tồn tại, các nhà khai thác vận tải không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển chi phí gia tăng cho các nhà giao nhận, nhà nhập khẩu và xuất khẩu, điều này cuối cùng làm tăng giá tiêu dùng và lạm phát gia tăng.
Theo báo cáo của Viện Dầu mỏ Úc (Báo cáo giá nhiên liệu diesel của AIP hàng tuần tính đến ngày 26 tháng 6 năm 2022), giá trung bình (bán buôn) đối với dầu diesel vào tuần đó là 225,9 cent / lít (cpl), tăng 4,83% so với tuần trước (215,9 cpl), tăng 7,83% trong bốn tuần qua, tăng trung bình 16,80% trong mười hai tuần qua và tăng 41,19% trung bình trong 12 tháng qua.
Các nhà điều hành vận tải đường bộ đã mất khả năng yêu cầu Tín dụng thuế nhiên liệu cho việc sử dụng động cơ diesel đang hoạt động khi Chính phủ Liên bang trước đó giảm một nửa mức Thuế suất tiêu thụ nhiên liệu đối với xăng và dầu diesel cho những người sử dụng xe hạng nhẹ. Điều này là do quyết định không cung cấp mức giảm giá tương tự cho lĩnh vực xe hạng nặng thông qua việc giảm phí tương ứng đối với người điều khiển phương tiện vận tải hạng nặng đối với mỗi lít nhiên liệu tiêu thụ.
Về mặt thực tế, điều này có nghĩa là các nhà khai thác phương tiện vận tải hạng nặng đã phải chi vượt trội hơn 17 cent / lít (cpl) trong vài tháng qua, bên cạnh mức tăng đột biến của giá dầu diesel nêu trên. Các khoản thanh toán thuế theo Báo cáo Hoạt động Kinh doanh (BAS) của quý 4 năm 2022 sẽ đến hạn vào ngày 28 tháng 7/2022, vì vậy nhiều nhà khai thác vận tải sẽ cảm nhận được hiệu ứng dòng tiền đầy đủ của khoản giảm trừ Tín dụng Thuế nhiên liệu đã bỏ qua khi đến thời điểm thanh toán cho Văn phòng Thuế vụ Úc (ATO).
Liên minh vận tải container Australia (Container Transport Alliance of Australia-CTAA) cho biết Chính phủ Liên bang Úc mới đây đã thừa nhận vấn đề và đang "xem xét lập trường" về tác động này. Tuy nhiên, Chính phủ đã được cảnh báo rằng một số nhà khai thác vận tải có thể sẽ “rơi vào bước đường cùng” trừ khi hành động “giải cứu” của Chính phủ được thực hiện kịp thời.
Giá dầu diesel tăng nhanh và mất các khoản thanh toán Tín dụng thuế nhiên liệu có nghĩa là nhiều nhà khai thác vận tải container cần phải xem xét lại Phụ phí nhiên liệu của họ cho khách hàng một cách thường xuyên. Thật vậy, các tính toán Phụ phí Nhiên liệu chỉ được thay đổi hàng tháng, vốn đã là quy chuẩn trong quá khứ, sau đó các nhà khai thác vận tải đang phải tự mình bù đắp cho phần tăng lớn giữa các lần sửa đổi Phụ phí Nhiên liệu. Tình trạng thiếu hụt lao động và kỹ năng là nguyên nhân tiếp tục dẫn đến chi phí cao hơn và sự chậm trễ trong hoạt động của chuỗi logistics container.
Nguồn cung lao động tài xế đang giảm và khó có thể tăng trong ngắn hạn, và chi phí thuê tài xế, nhân viên kho hàng và tất cả các hạng mục lao động khác đã tăng lên.
Đối với trường hợp của Australia trong ngắn hàng không dễ để có giải pháp cho tình trạng thiếu hụt lao động và kỹ năng, và lĩnh vực logistics đối với hàng hóa container không phải là lĩnh vực duy nhất phải chịu tình trạng thiếu hụt này.
Các giải pháp được đề xuất để khắc phục tình trạng này:
• Chính phủ Liên bang tạo điều kiện cho việc thúc đẩy di cư có tay nghề cao, với việc đưa những người lái xe hạng nặng vào danh sách di cư có tay nghề cao, cũng như các loại lao động khác trong chuỗi logistics container đang thiếu hụt;
• Khuyến khích đào tạo và phát triển kỹ năng nhiều hơn; và
• Kiện toàn các tiêu chuẩn cấp giấy phép xe hạng nặng bao gồm các kết quả học tập và kiểm tra dựa trên năng lực để cung cấp một con đường rõ ràng cho việc tuyển dụng, đào tạo và phát triển nghề nghiệp của người lái xe, cũng như một lộ trình tăng tốc thông qua các hạng bằng lái xe hạng nặng.
Thời gian vận chuyển lâu hơn và chi phí cao hơn của các thiết bị vận tải thiết yếu, bao gồm máy động lực chính, xe kéo, xe nâng hạng nặng và xe nâng hạng nặng, đang gây ra tác động đáng kể đến năng suất và hiệu quả của chuỗi logistics đối với hàng đóng container.
Lĩnh vực này cũng gặp khó khăn với nhu cầu vận chuyển bằng container cao trong đại dịch COVID-19 không được đáp ứng do hạn chế về năng lực cơ sở hạ tầng. Điều này đã được thấy ở các bãi xe và các kho hàng quá tải, thiếu container rỗng và các bến bãi tập kết container bị tắc nghẽn dẫn đến sự chậm trễ trong vận chuyển và logistics và làm giảm hiệu suất năng suất của cầu cảng.
Năng lực và hiệu suất vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt container cũng cần tiếp tục được giải quyết… Các khoản đầu tư hiện tại vào một số ga đường sắt được hoan nghênh nhưng chưa thể giúp chuyển đổi phương thức vận tải trong ngắn hạn và trung hạn.
Cuối cùng, các khoản phí và lệ phí ngày càng tăng tiếp tục là một nguyên nhân gây ra xung đột giữa các bên, làm tăng thêm chi phí chuỗi cung ứng tổng thể và giảm tỷ suất lợi nhuận của nhiều bên.
Chủ yếu trong số các khoản phí này là phí tạm giữ container do các hãng tàu thu đối với các nhà nhập khẩu để phục vụ việc trả lại các container rỗng và các nhà xuất khẩu nếu các container xuất khẩu bị giữ quá lâu trước khi giao hàng.
Đối với nhiều nhà giao nhận, xuất nhập khẩu, sự thay đổi bản chất của vận chuyển quốc tế giao ngay và giá cước theo hợp đồng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu container đã kéo theo các điều khoản hợp đồng lưu giữ container chặt chẽ hơn. Sau đó, điều này cùng với những hạn chế về năng lực trong chuỗi cung ứng và các nguyên nhân khác dẫn đến sự chậm trễ của chuỗi cung ứng trên đất liền, dẫn đến việc các hãng tàu ở Úc phải trả mức phí lưu giữ container tăng rõ rệt.
CTAA, cùng với các nhóm đại diện khác, đã kêu gọi sự can thiệp của cơ quan quản lý để đảm bảo rằng các chính sách và thông lệ lưu giữ container của các hãng tàu ở Úc "hợp lý" và một cơ chế giải quyết tranh chấp chi phí thấp được thiết lập để xét xử các khiếu nại "không hợp lý".