Khải Xuân (KXS): Nga tiếp tục phát triển các hàng lang logistics thay thế trong bối cảnh các lệnh trừng phạt gia tăng
(Cập nhật: 26/12/2022)Theo số liệu do Phó Thủ tướng Liên bang Nga Andrey Belousov cung cấp tại Diễn đàn Tuần lễ Giao thông Vận tải 2022 vừa được tổ chức tại Mát-xơ-cơ-va (Nga), thương mại của Nga với EU đã giảm khoảng 25% trong quý 2 và quý 3/2022 so với cùng kỳ năm 2021, trong khi thương mại với Trung Quốc và Đông Nam Á tăng gần 10% và thương mại theo hướng Nam tăng 56%.
Điều này đồng nghĩa với việc những thay đổi trong hành lang vận tải và logistics giữa Nga với các đối tác thương mại lớn.
Trong lịch sử, các tuyến vận chuyển hành lang phía đông có sức chứa lớn nhất, trải dài quãng đường 11-12 nghìn km và có tải trọng 280 triệu tấn/năm. Nhưng năng lực này vẫn không đủ để đáp ứng cho sự phát triển hiện tại và ngắn hạn của đất nước. Kế hoạch của Chính phủ Nga là mở rộng công suất của hành lang này lên tới 350 triệu tấn hàng hóa mỗi năm vào năm 2030.
Hành lang đến lưu vực biển Azov và Biển Đen nối với Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Bắc Phi dài khoảng 3,5 nghìn km và có sức chứa gần 180 triệu tấn. Ở đây, có một tiềm năng tăng trưởng rất lớn và Chính phủ Nga kỳ vọng mức tăng khoảng 300 triệu tấn để tương đương với năng lực vận chuyển của hành lang phía đông.
Hành lang Bắc-Nam có tầm quan trọng đặc biệt, đi từ cảng Ust-Luga đến các cảng Bender-Abbas và Chabahar của Iran, nối với Ấn Độ Dương và dài 5.000 km. Công suất hiện tại của hàng lang là 14 triệu tấn và dự kiến sẽ mở rộng để nâng tải trọng tới 32 triệu tấn. Tuyến đường đi qua một số hành lang trung chuyển hiện có theo hướng Bắc-Nam và có khả năng thay đổi diện mạo của hoạt động vận tải trong các tuyến luồng thương mại quan trọng khác trên thế giới.
Phó Thủ tướng Nga-Andrey Belousov cũng nhấn mạnh, việc xây dựng hành lang giao thông và logistics đòi hỏi phải làm việc có hệ thống và sự hợp tác sâu rộng giữa các bên liên quan. Để mỗi hành lang liền mạch và tính kết nối, việc cần làm hiện nay là cập nhật về quy định trong khuôn khổ các thỏa thuận với các nước láng giềng của Nga cũng như tăng cường hợp tác giữa các tác nhân trong lĩnh vực logistics và sản xuất hàng hóa.
Bộ Phát triển Viễn Đông và Bắc Cực cũng đã đệ trình Chính phủ Liên bang Nga dự thảo Dự luật về chuỗi cung ứng Phương Bắc (Northern Supply)
Dự luật đã được xem xét sơ bộ bởi Hội đồng Phát triển Viễn Đông, Bắc Cực và Nam Cực của Nga và Ủy ban Duma Quốc gia về phát triển Viễn Đông và Bắc Cực của Nga.
Dự thảo luật quy định việc triển khai một hệ thống tích hợp mới để quản lý chương trình Cung ứng phía Bắc. Hàng hóa vận chuyển theo chương trình sẽ được chia thành 3 nhóm hàng tùy theo hạng ưu tiên.
Dự thảo luật đưa ra các biện pháp hỗ trợ chương trình giao hàng phía Bắc ở cấp độ liên bang bao gồm các khoản vay và trợ cấp từ ngân sách liên bang để tài trợ cho việc mua sắm và vận chuyển hàng hóa.
Dự kiến, việc giao hàng theo chương trình Cung ứng phương Bắc sẽ do một nhà điều hành hàng hải duy nhất chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ với mức thuế được trợ cấp. Theo Bộ này, hiện tại, hàng hóa thuộc chương trình được vận chuyển đến 25 khu vực của Nga với dân số hơn 3 triệu người.
Hàng năm, ngân sách liên bang phân bổ hơn 87 tỷ rúp cho những người mua sắm và vận chuyển hơn 3 triệu tấn hàng hóa.