Khải Xuân (KXS): Logistics xuyên biên giới: Sức mạnh tổng hợp của chuỗi cung ứng
(Cập nhật: 14/08/2020)Được củng cố bởi một thỏa thuận thương mại cập nhật, mối quan hệ đối tác lâu dài giữa Canada và Hoa Kỳ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian đầy thách thức, mang lại cơ hội dồi dào cho các công ty cung cấp các giải pháp xuyên biên giới.
Một câu châm ngôn cổ của Pháp "càng thay đổi, thì chúng càng giữ nguyên" áp dụng cho lĩnh vực quan hệ thương mại giữa Canada và Hoa Kỳ. Câu tục ngữ thường được trích dẫn để chỉ những vấn đề than thở vẫn tiếp diễn ngay cả khi đang tiến triển, nhưng điều ngược lại cũng đúng: Những điều tốt đẹp vẫn tồn tại ngay cả giữa những bất ổn và thay đổi.
Trong khi Bắc Mỹ tiếp tục quay cuồng vì tác động của COVID-19, nhiều bài học kinh tế và chính trị trong quá khứ đã bị đảo lộn và từ trong ra ngoài. Kết quả là, năm 2020 cho đến nay được đánh dấu bằng sự sụt giảm đáng kể trong xuất khẩu và nhập khẩu - một xu hướng có thể sẽ kéo dài trong nhiều tháng tới.
Đại dịch đã khiến nhiều doanh nghiệp hoạt động với công suất hạn chế hoặc ngừng hoạt động hoàn toàn và việc di chuyển của khách du lịch qua biên giới bị hạn chế, Cục Phân tích Kinh tế (BEA), thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ lưu ý.
Không có gì ngạc nhiên khi thâm hụt thương mại quốc tế hàng tháng của Hoa Kỳ đã tăng lên. Do xuất khẩu giảm nhiều hơn nhập khẩu, thâm hụt đã tăng từ 49,8 tỷ USD trong tháng 4 lên 54,6 tỷ USD vào tháng 5, theo báo cáo của BEA.
Nhưng sau đó một sự thay đổi khác xảy ra: Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) có hiệu lực vào tháng 7 năm 2020, thay thế NAFTA và duy trì khu thương mại tự do ba nước.
Các nhà lãnh đạo của Hội nghị Bàn tròn Kinh doanh, một hiệp hội gồm các giám đốc điều hành của các công ty hàng đầu đang làm việc để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ và mở rộng cơ hội cho tất cả người Mỹ thông qua chính sách công đúng đắn, cho biết thỏa thuận sẽ củng cố và hiện đại hóa nền tảng kinh tế Bắc Mỹ.
"USMCA có thể đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế Bắc Mỹ, một phần bằng cách cung cấp sự chắc chắn rất cần thiết cho hoạt động kinh doanh", các nhà lãnh đạo của Hội nghị Bàn tròn Kinh doanh lưu ý trong một tuyên bố chính thức.
"Thỏa thuận thương mại có hiệu lực thực thi mới này cũng sẽ thúc đẩy các quy tắc hiện đại hóa, thúc đẩy thương mại kỹ thuật số và sự lãnh đạo đổi mới, tạo thuận lợi cho thương mại và các cửa khẩu biên giới hiệu quả, đồng thời cải thiện sự liên kết quy định và khả năng cạnh tranh", tuyên bố cho biết.
MỘT MỐI QUAN HỆ ĐƯỢC HỒI SINH
Tất cả những điều này không chỉ nhằm duy trì quan hệ đối tác lâu đời đã tồn tại giữa Hoa Kỳ và Canada, mà còn mang lại nhiều điều tốt đẹp hơn nữa cho những người cung cấp giải pháp hoặc dịch vụ trao quyền cho thương mại Canada-Hoa Kỳ, hợp tác sản xuất, hợp tác sản xuất , và sự hợp tác.
Paul Tessy, Phó chủ tịch cấp cao, Purolator International, công ty con của Purolator Inc. tại Ontario, có trụ sở tại Ontario, cho biết: “Môi trường hiện tại đang sẵn sàng làm cho mối quan hệ thương mại Mỹ-Canada trở nên mạnh mẽ hơn”. .
"Chúng ta có ba sự kiện 'chỉ có một lần trong đời' xảy ra cùng một lúc, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cả nền kinh tế Mỹ và Canada," Tessy nói. Những sự kiện đó là:
1. Việc mở cửa trở lại của mỗi quốc gia sau khi COVID-19 ngừng hoạt động.
2. Sự không chắc chắn kéo dài trong quan hệ thương mại với Trung Quốc và khả năng hiệu chuẩn lại các chuỗi cung ứng xa Trung Quốc.
3. USMCA mới được thực hiện, hiện đại hóa quan hệ thương mại và mở ra nhiều cánh cửa mới cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ.
"Hoa Kỳ và Canada là đối tác thương mại quan trọng nhất của nhau, và USMCA củng cố mối quan hệ đó", Tessy nói. "Với sự không chắc chắn toàn cầu ngay bây giờ, tôi hy vọng ngày càng nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ và Canada sẽ tìm kiếm cơ hội gần quê hương hơn. Hiệp định thương mại mới sẽ khuyến khích họ làm như vậy hơn nữa. Bạn có thể nói USMCA đã đi đúng hướng. thời điểm cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ và Canada. "
Năm 2019, 612 tỷ USD hàng hóa đã vượt qua biên giới Mỹ - Canada, tương đương khoảng 1,7 tỷ USD mỗi ngày.
Nhưng việc đóng cửa do COVID gây ra đã ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ xuyên biên giới. Tại một thời điểm, lượng xe tải qua Cầu Detroit-Windsor Ambassador, điểm qua đường bộ nhộn nhịp nhất của biên giới, đã giảm 43%.
Tessy nói: “Các nhà sản xuất và nhà cung cấp phụ tùng đột nhiên không còn cần đến khối lượng các bộ phận thường được lưu chuyển hàng ngày giữa Hoa Kỳ và Canada. "Khi các chuỗi cung ứng bắt đầu hoạt động trở lại, chúng tôi đã nhận thấy sự gia tăng trong các chuyến hàng qua biên giới."
BOM TẤN E-COMMERCE
Với USMCA có hiệu lực, Tessy tin rằng các doanh nghiệp Mỹ sẽ tìm thấy cơ hội lớn hơn nữa tại thị trường Canada trong dài hạn. Ông nói rằng thương mại điện tử, chẳng hạn, sẽ được hưởng lợi từ điều khoản cho phép người tiêu dùng Canada tránh phải trả thuế đối với các lô hàng chuyển phát nhanh có giá trị lên đến C $ 150, với các khoản thuế được miễn cho các lô hàng có giá trị dưới 40 C $.
Đó là mức tăng đáng kể so với ngưỡng 20 đô la Mỹ đã có trong nhiều thập kỷ. Thương mại điện tử cũng sẽ được hưởng lợi từ điều khoản USMCA giúp đơn giản hóa quy trình thông quan cho các lô hàng có giá trị dưới 2.500 đô la Mỹ.
Tessy cho rằng lợi ích quan trọng nhất của USMCA là hiện đại hóa mối quan hệ thương mại với các điều khoản mới về thương mại kỹ thuật số và sở hữu trí tuệ, đồng thời loại bỏ sự không chắc chắn đã kéo dài trong vài năm qua. Ông nói: “Hoa Kỳ và Canada đã khẳng định cam kết của họ trong việc phát triển và tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại xuyên biên giới, đồng thời vạch ra một con đường để tiến về phía trước.
Tessy lưu ý rằng bất kỳ cuộc thảo luận nào về thương mại xuyên biên giới Hoa Kỳ-Canada đều phải nêu bật những cơ hội to lớn cho các nhà bán lẻ thương mại điện tử Hoa Kỳ. Ông nói: “Thương mại điện tử của Canada được dự đoán sẽ tăng ở mức hai con số trong vài năm tới. “Doanh số từ Hoa Kỳ chiếm hơn một nửa tổng số giao dịch quốc tế.
Ông cho biết thêm: “Những người bán hàng thương mại điện tử của Hoa Kỳ đã nhận được sự thúc đẩy lớn từ USMCA, cho phép người tiêu dùng Canada tránh phải trả thuế đối với các lô hàng chuyển phát nhanh có giá trị dưới 150 C $ (40 C $ cho thuế). "Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ dự kiến điều khoản này sẽ dẫn đến 332 triệu USD xuất khẩu bổ sung liên quan đến thương mại điện tử của Hoa Kỳ sang Canada."
Ông nói, một điểm sáng khác là khả năng của các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần như Purolator trong việc đảm bảo vận chuyển các lô hàng thương mại điện tử đó đến thị trường Canada. Purolator nói chung có thể có một lô hàng thương mại điện tử được giao trong vòng 2-4 ngày, tương đương với kỳ vọng của người tiêu dùng Canada.
Tessy nói: “Mức độ dịch vụ này đặt người bán thương mại điện tử của Hoa Kỳ ngang hàng với các doanh nghiệp Canada, những người không cần phải đi qua biên giới quốc tế.
Purolator rất cam kết với thương mại điện tử, ông cho biết thêm, vào năm 2019, công ty đã công bố khoản đầu tư 1 tỷ đô la vào khả năng phân phối ở Canada. Điều này bao gồm việc xây dựng một "siêu trung tâm" Toronto sẽ đóng vai trò là "trung tâm chỉ huy" trong việc định tuyến các chuyến hàng đến từ Hoa Kỳ, cùng với việc đầu tư vào các phương tiện giao hàng, bao gồm xe đạp điện và xe tay ga thân thiện với môi trường để giao hàng trong đô thị.
AN QUAN HỆ ĐỐI TÁC THIẾT YẾU
Bất kể sản phẩm được đặt hàng và mua hàng như thế nào, thương mại phụ thuộc vào việc chuyển hàng từ đây đến đó.
Dave Cox, chủ tịch của Polaris Transportation Group cho biết: “Vận tải hàng hóa là một dịch vụ thiết yếu. "Giao thông xuyên biên giới là quan trọng đối với cả hai nước để hỗ trợ các ngành công nghiệp của họ."
Polaris, chuyên vận chuyển hàng khô, được biết đến nhiều nhất với dịch vụ LTL theo lịch trình giữa Canada và Hoa Kỳ. Có trụ sở tại thành phố lân cận Mississauga, Ontario của Toronto, Polaris cung cấp thời gian vận chuyển hàng đầu trong ngành đến và đi từ Hoa Kỳ, bao gồm cả Alaska. Công ty duy trì trụ sở chính tại Hoa Kỳ cho Polaris Motor Freight, Inc., tại Willoughby, Ohio, ngay bên ngoài Cleveland.
DUY TRÌ LIỀN MẠCH
Cox cho biết, ngay cả trong những thách thức của COVID-19, sự hợp tác giữa hai nước đã cho phép chuyển tuyến biên giới thông suốt mà không bị tắc nghẽn quá mức. Ông nói: “Đó là nỗ lực chung của cả hai chính phủ. "Nó giống như một mối quan hệ đối tác."
Điều quan trọng là tất cả các tài liệu lô hàng được yêu cầu theo đúng thứ tự của nó. "Thông thường, khi sự chậm trễ xảy ra, nó liên quan đến thủ tục giấy tờ," ông nói. "Chúng tôi giúp đảm bảo rằng có thông tin chắc chắn về tất cả các hóa đơn và quy trình thương mại."
Polaris sử dụng công nghệ cập nhật được thiết kế đặc biệt cho mục đích này để đảm bảo mọi thứ đều đúng vị trí. Cox cho biết: “Chúng tôi sử dụng rất nhiều công nghệ để xử lý tài liệu, đồng thời cho biết thêm rằng các chuyên gia về vấn đề của công ty có thể dễ dàng giải quyết bất cứ điều gì có thể xuất hiện khi cần chỉnh sửa hoặc làm rõ.
Với sự kết hợp lý tưởng giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và sự can thiệp của con người, các vấn đề được xác định trước khi đến biên giới. Cox nói: “Các kỹ sư của Polaris tham gia và giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng. "Chúng tôi di chuyển rất nhiều hàng hóa và đó là cách chúng tôi quản lý để giữ cho mọi thứ hoạt động trơn tru. Khi thiết bị rời khỏi sân của chúng tôi, chúng tôi cảm thấy thoải mái khi tất cả các chữ cái i đều được chấm và chữ cái t bị cắt ngang."
Sự chú ý đến từng chi tiết này cũng góp phần nổi bật trong việc giải quyết bất kỳ mối lo ngại tiềm ẩn nào về bảo mật. Cox nói: “Chúng tôi rất coi trọng vấn đề an ninh biên giới. "Điều đó cực kỳ quan trọng đối với Polaris. Chúng tôi đảm bảo làm việc với những khách hàng có uy tín."
Để đạt được mục tiêu đó, khách hàng được kiểm tra an ninh và các lô hàng được kiểm tra bằng thiết bị X-quang. Trong lĩnh vực này, ông nói, sự hợp tác giữa hai chính phủ là điều cần thiết. "Chúng tôi làm việc rất chặt chẽ với hải quan Canada và Hoa Kỳ để đảm bảo không có hàng lậu trong các lô hàng. Chúng tôi giúp khách hàng bảo vệ chuỗi cung ứng của họ."
Để đảm bảo quá cảnh an toàn và bảo mật, Polaris tham gia vào mọi chương trình an ninh biên giới — C-TPAT (Đối tác Thương mại Hải quan Chống Khủng bố), PIP (Đối tác Bảo vệ), CSA (Tự Đánh giá Hải quan) và FAST (Thương mại Tự do và An toàn).
Polaris cũng cung cấp các giải pháp kho bãi ngắn hạn và dài hạn trọn gói. Cách tiếp cận của công ty đối với các giải pháp đó là điều chỉnh các hệ thống hiện có để phù hợp với hệ thống của khách hàng. Với một phần tư kinh nghiệm trong lĩnh vực hậu cần, thật phù hợp khi công ty sử dụng thẻ bắt đầu bằng # #CrossBorderPros.
Cox nói: “Chúng tôi có thành tích trong việc tạo ra hiệu quả và đẩy chi phí ra khỏi chuỗi cung ứng của khách hàng, điều này đã giúp duy trì mối quan hệ khách hàng bền chặt với các công ty lớn và nhỏ.
Tận dụng mạng LTL nhanh chóng, Polaris kết nối mọi mã ZIP của Hoa Kỳ với mọi mã bưu chính của Canada. Tất cả những nỗ lực này giúp Polaris luôn dẫn đầu khi khách hàng mở rộng hoạt động kinh doanh qua biên giới Hoa Kỳ-Canada.
DUY NHẤT VÀ TÍCH CỰC
Bất chấp những thay đổi trong bối cảnh chính trị toàn cầu, lịch sử hợp tác lâu dài trong thương mại xuyên biên giới giữa Hoa Kỳ và Canada vẫn tiếp tục.
Ray Ramu, phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc khách hàng của công ty vận tải đường bộ Saia Inc. của Mỹ cho biết: “Canada và Hoa Kỳ có một trong những mối quan hệ tích cực và độc đáo nhất thế giới.
Ramu nói: “Chúng tôi là hai quốc gia có chủ quyền, chiếm phần lớn Bắc Mỹ và có chung đường biên giới bất khả xâm phạm dài nhất thế giới. "Chúng tôi dựa vào nhau về cả an ninh và thương mại. Không có điều gì thay đổi. Tính đến tháng 4 năm 2020, Hoa Kỳ đã xuất khẩu sang Canada nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới."
Saia có trụ sở tại Georgia duy trì 169 nhà ga cung cấp dịch vụ trên khắp đất nước cũng như đến Puerto Rico, Mexico và Canada. Công ty cung cấp các giải pháp vận chuyển và hậu cần hoàn chỉnh và duy trì trụ sở chính tại vùng ngoại ô Atlanta của Johns Creek.
Ramu nói rằng Hoa Kỳ có quan hệ đối tác cộng sinh với nước láng giềng phía bắc. Ông nói: “Tăng trưởng ở Hoa Kỳ chuyển thành tăng trưởng ở Canada và ngược lại. "Hoa Kỳ và Canada đều có 10 nền kinh tế hàng đầu trên toàn thế giới và tôi kỳ vọng điều đó sẽ tiếp tục trong tương lai.
Ramu cho biết thêm: “Cả hai doanh nghiệp Canada và Mỹ, theo nhiều cách, là sự mở rộng của nhau với đường biên giới ở giữa. "Chúng tôi thấy rằng trong vận tải, sản xuất, thương mại, thương mại điện tử và truyền thông. Hàng hóa và dịch vụ ở cả hai quốc gia đều rất giống nhau, đối với các doanh nghiệp cũng vậy."
Ông nói, ví dụ, ngành công nghiệp ô tô - một phân khúc thị trường chính của cả hai quốc gia - có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Ông nói: “Có một thương mại đáng kể đang diễn ra trong ngành này với nhiều nhà sản xuất phụ tùng lớn của Canada đang cung cấp cho chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ.
TƯƠNG TỰ NHƯNG KHÁC BIỆT
Trong khi những điểm tương đồng giữa hai quốc gia tạo ra sức mạnh tổng hợp tự nhiên, những khác biệt quan trọng giữa hai thị trường vẫn còn.
Ramu nói: “Một điểm khác biệt cơ bản giữa người tiêu dùng Canada và Mỹ là người Canada có xu hướng là những người mua sắm giá trị, tìm kiếm mức giá thấp nhất hoặc ưu đãi tốt nhất thay vì một thương hiệu cụ thể. "Việc nhấn mạnh vào việc tìm kiếm giá trị này bắt nguồn từ việc trước đây có thu nhập khả dụng ít hơn người Mỹ và chi phí sinh hoạt cao hơn, trong số các yếu tố khác.
"Điều đó không có nghĩa là người mua hàng Mỹ không tìm kiếm thỏa thuận tốt nhất; người tiêu dùng Canada chỉ có các cách tiếp cận khác nhau để tìm kiếm và xác định giá trị", ông nói thêm.
"Ví dụ, người Canada có xu hướng nỗ lực nhiều hơn khi tìm kiếm các giao dịch tốt nhất vì 87% sẽ mua các sản phẩm yêu thích của họ khi sản phẩm được giảm giá, 57% đến nhiều cửa hàng để có được giá tốt nhất cho các mặt hàng , và 56% thường xuyên tham gia vào các chương trình khách hàng thân thiết bán lẻ, "ông nói.
Mặc dù tỷ lệ sử dụng Internet cao, Ramu cho biết thêm, người tiêu dùng Canada đã chậm hơn người Mỹ trong việc mua sắm trực tuyến. Như vậy, thương mại điện tử ở Canada chiếm khoảng 10% tổng doanh thu bán lẻ so với 12,8% ở Hoa Kỳ.
Ramu nói rằng nhiều người Canada vẫn là những người mua sắm theo kiểu "chạm và cảm nhận", những người coi trọng các cửa hàng truyền thống. Tuy nhiên, ông cho biết thêm, phương thức mua sắm này đã giảm nhanh chóng trong hai năm qua. Doanh số thương mại điện tử ở Canada dự kiến sẽ tăng lên hơn 15% tổng doanh số bán lẻ trong ba năm tới.
TIPS XUYÊN BIÊN GIỚI
Thương mại và đi lại giữa Hoa Kỳ và Canada ít phức tạp hơn nhiều quan hệ đối tác thương mại khác. Tuy nhiên, Ramu khuyến nghị các mẹo sau để chuyển hàng đến và đi từ Canada và Hoa Kỳ:
Làm nghiên cứu của bạn. Đảm bảo rằng bạn đã tận dụng được tất cả các nguồn tài nguyên miễn phí có sẵn Cả Đại sứ quán thương mại Canada và Hoa Kỳ đều đã đưa ra các yêu cầu về vận chuyển và thông quan biên giới có thể truy cập trực tuyến.
Ghi nhớ các thủ tục giấy tờ. Tài liệu thiếu và không đầy đủ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây chậm trễ thông quan biên giới. Do đó, người gửi hàng cần đảm bảo rằng họ điền đầy đủ các thủ tục giấy tờ trước thời hạn và tham khảo ý kiến của người môi giới.
Xem xét bảo hiểm. Nếu bạn vận chuyển các mặt hàng có giá trị cao hoặc dễ vỡ, hãy cân nhắc việc bảo hiểm các lô hàng của bạn.
Giữ hồ sơ.
Ví dụ: Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada khuyên bạn nên lưu giữ hồ sơ về xuất khẩu và nhập khẩu của mình trong sáu năm.
Sử dụng một dịch vụ đáng tin cậy.
Sử dụng dịch vụ có kinh nghiệm trong các chuyến hàng xuyên biên giới giữa Hoa Kỳ và Canada, và nhờ người môi giới hỗ trợ.
Cho phép kéo dài thời gian vận chuyển.
Ví dụ, trong những tháng mùa đông, hãy gửi lô hàng của bạn sớm vài ngày, nếu có thể, phòng trường hợp có sự chậm trễ.
Cuối cùng, Ramu khuyến nghị các nhà sản xuất nên trao đổi với nhà cung cấp dịch vụ của họ về việc vận chuyển đến và đi từ Canada trước khi vận chuyển để hiểu rõ nhất về thời gian vận chuyển và kỳ vọng của dịch vụ, đồng thời giải đáp mọi thắc mắc của họ.
Khi nói đến thương mại Mỹ-Canada, lời khuyên tốt nhất có thể là hiểu rõ bối cảnh và mở rộng cơ hội.
PHỤC HỒI KINH TẾ
"Bất chấp một số bất ổn liên quan đến định hướng chính sách trong tương lai, sự phục hồi kinh tế đang đạt được lực kéo và khu vực tư nhân Mỹ đang ở trong tình trạng tuyệt vời với lợi nhuận doanh nghiệp ở mức cao nhất mọi thời đại và một lượng tiền mặt kỷ lục", Export Development Canada (EDC), một Tập đoàn Crown tận tâm giúp các công ty Canada thuộc mọi quy mô thành công trên trường thế giới.
EDC giải thích trong phân tích về môi trường kinh doanh của Mỹ: “Mặc dù luôn luôn là tốt để đa dạng hóa, nhưng Hoa Kỳ là khách hàng toàn cầu số một của Canada, với một thị trường lớn gấp 10 lần thị trường của chúng ta, nằm ở vị trí thuận tiện ngay bên cạnh”.
Cuối cùng, các chuyên gia hậu cần cho biết, thành công ở thị trường Canada phụ thuộc vào việc có một chiến lược "độc nhất vô nhị của Canada". Thành công sẽ đến với những ai làm việc với các đối tác hậu cần hiểu được sự khác biệt giữa hai thị trường và có thể điều hướng hiệu quả thông qua chúng.