Khải Xuân (KXS): Doanh thu của ngành công nghiệp 3PL của Hoa Kỳ sẽ giảm trong năm 2020
(Cập nhật: 18/09/2020)Ngành công nghiệp logistics bên thứ ba (3PL) của Hoa Kỳ chứng kiến tổng doanh thu sụt giảm vào năm 2020, năm thứ hai liên tiếp sụt giảm sau một thập kỷ- theo một nghiên cứu của Armstrong & Associates Inc., một công ty tư vấn luôn theo dõi chặt chẽ các thị trường 3PL toàn cầu.
Năm 2020, tổng doanh thu của các 3PL có trụ sở tại Hoa Kỳ dự kiến sẽ đạt 208 tỷ USD, giảm gần 5 tỷ USD so với mức 212,8 tỷ USD của năm 2019. Theo dữ liệu của Armstrong được công bố vào cuối tháng 8/2020, mặc dù nền kinh tế đang từng bước khởi động trở lại nhưng nửa cuối năm doanh thu của ngành sẽ chỉ tăng trưởng thấp, trong khi đã giảm 3% trong nửa đầu năm so với cùng kỳ năm 2019.
Nguồn ảnh: Worldwide 3PL network
Nửa đầu năm 2020, những biện pháp kiểm soát Covid-19 khiến nhiều hoạt động của lĩnh vực logistics bị đình trệ, trong khi đó sản xuất và tiêu dùng suy yếu cũng làm giảm nhu cầu đối với dịch vụ của ngành. Để duy trì hoạt động, một số doanh nghiệp 3PL thậm chí phải giảm giá, tăng các chương trình khuyến mại và hỗ trợ thu nhập để giữ chân các lao động lành nghề trong các vị trí công việc khó thay thế.
Doanh thu thuần của các doanh nghiệp trong ngành, được định nghĩa là tổng doanh thu trừ đi chi phí vận chuyển dự kiến sẽ tăng 0,7% vào năm 2020, theo báo cáo. Dựa trên cơ sở dữ liệu của Armstrong Inc, doanh thu thuần năm 2019 tăng 5,9% so với năm 2018.
Evan Armstrong, chủ tịch của công ty, cho biết rủi ro chính là sự trở lại của tình trạng kinh tế bị đình trệ trên diện rộng, mặc dù nhấn mạnh đây là một kịch bản khó có thể thành hiện thực. Armstrong cho biết, tổng doanh thu năm 2021 sẽ tăng ở mức thấp đến trung bình (tăng một con số) khi nền kinh tế Hoa Kỳ "trở lại đà tăng trưởng" vào năm tới. Triển vọng năm 2022 vẫn tốt hơn.
Rủi ro đối với dự báo năm 2021 và 2022 của công ty bao gồm căng thẳng địa chính trị ngày càng trầm trọng hơn, đặc biệt là giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, và tác động của việc tăng thuế có thể giúp giảm thâm hụt ngân sách khổng lồ- hệ quả của gói kích thích tài khóa trị giá hàng tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ trong đại dịch, ông nói.
Theo dữ liệu của Armstrong, tăng trưởng tổng doanh thu 3PL của Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi trong vòng 10 năm kể từ cuộc khủng hoảng năm năm 2009. Tổng doanh thu tăng 15,8% trong năm 2018 (mức tăng cao kỷ lục), do các nhà cung cấp được hưởng lợi từ môi trường kinh tế vững chắc và hàng tồn kho tăng nhanh khi các doanh nghiệp Hoa Kỳ tranh thủ nhập khẩu trước khi chính quyền của tổng thống Trump tăng thuế đối với hàng hóa từ Trung Quốc từ đầu năm 2019. Tuy nhiên sau đó, thuế và các biện pháp bảo hộ khác gia tăng khiến hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ sụt giảm và do đó, dẫn đến kết quả kém khả quan hơn của ngành 3PL trong năm 2019.
Báo cáo này chia thị trường 3PL của Hoa Kỳ thành bốn phân khúc. Theo đó, dẫn đầu là phân khúc dịch vụ vận tải nội địa có tổng doanh thu năm 2019 là 83 tỷ USD. Tiếp theo là dịch vụ vận tải quốc tế với doanh thu 58,7 tỷ USD, dịch vụ kho bãi 47,2 tỷ USD và vận tải hợp đồng chuyên dụng (DCC) 20,3 tỷ USD. Thị trường phần mềm logistics theo hợp đồng chiếm phần còn lại của thị trường 3PL, nhưng có tỷ trọng khiêm tốn với doanh thủ chỉ đạt 3,5 tỷ USD.
Ba phân khúc đầu dự kiến sẽ chứng kiến tổng doanh thu sụt giảm trong năm 2020, do nhu cầu về dịch vụ giảm. Trong khi đó, ngoại lệ đã diễn ra với phân khúc DCC, với doanh thu dự kiến tăng 4,1%. Điều này là do các dịch vụ này thường được kí theo hợp đồng nhiều năm và sử dụng các thiết bị spoken.
Armstrong dự đoán nhu cầu DCC sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021 sau khi tăng nhẹ vào năm 2020. Phần lớn sẽ phụ thuộc vào triển vọng về cước phí xe tải và mức độ gián đoạn liên quan đến đại dịch đối với người gửi hàng và các hoạt động vận tải theo hợp đồng chuyên dụng, công ty cho biết.
Đơn vị chuyên trách của J.B. Hunt Transportation Services Inc. (NASDAQ: JBHT) đã củng cố vị trí dẫn đầu thị phần vào năm 2019 với mức tăng trưởng doanh thu thuần 24,6 và chiếm thị phần 13,5% trên toàn thị trường 3PL của Hoa Kỳ.
C.H. Robinson Worldwide Inc. (NASDAQ: CHRW) đứng đầu danh sách 50 3PL lớn nhất của Armstrong, với tổng doanh thu 14,6 tỷ USD. XPO Logistics, Inc. (NYSE: XPO) đứng thứ hai với tổng doanh thu 12,1 tỷ USP. Top 5 gồm có: UPS Supply Chain Solutions- một thành viên của UPS Inc. (NYSE: UPS), 3 đơn vị không tải của JB Hunt, và nhà cung cấp dịch vụ logistics và giao nhận đường hàng không và đường biển Expeditors (NASDAQ: EXPD).
Các công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ chiếm 22 trong danh sách 50 công ty 3PL dẫn đầu toàn cầu của Armstrong. Các công ty Pháp đứng thứ hai, với sáu công ty trong danh sách. DHL Supply Chain và DHL Global Forwarding, hai đơn vị 3PL của tập đoàn chuyển phát nhanh và logistics DHL dẫn đầu nhất thế giới vào năm 2019 với tổng doanh thu vượt 27,5 tỷ USD.