Hiệu quả - Tin cậy - An toàn

Khải Xuân (KXS): Đặc điểm và xu hướng thị trường logistics dặm cuối của Australia

(Cập nhật: 31/05/2022)

Thị trường dịch vụ logistics dặm cuối là một trong một thị trường phức tạp và cạnh tranh, đồng thời có vai trò then chốt trong việc đảm bảo sự  “trung thành” của khách hàng đối với nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho họ.

Một cuộc khảo sát gần đây của Cục Thống kê Úc cho thấy người Úc đang cảm thấy thiếu thời gian hơn bao giờ hết, với 45% phụ nữ và 36% nam giới cảm thấy “luôn luôn” hoặc “thường xuyên” trong tình trạng “vội vã” hoặc “bị sức ép thời gian”. Họ phải cùng lúc đảm nhận nhiều vai trò, di chuyển liên tục trong một thời gian biểu dày đặc. Ngay cả trong các hoạt động giải trí, yếu tố thời gian cũng ngày càng chi phối. Trong bối cảnh đó, các yêu cầu về “Tiếp cận nhanh chóng”,  “Hài lòng mọi nơi” trong dịch vụ giao nhận phục vụ một nền kinh tế năng động đang đặt trọng tâm vào tốc độ và tính linh hoạt. Cuộc canh tranh về dịch vụ giao nhận, kho bãi tại Australia trong thời gian tới sẽ dựa trên 2 tiêu chí quan trọng là “tốc độ” và “sự hài lòng” của khách hàng, chính là những người tiêu dùng cuối trong tất cả các lĩnh vực thị trường.

Thương mại điện tử đã đã phát triển nhanh chóng trong 2 năm dịch bệnh COVID-19 và giúp tăng “trải nghiệm của khách hàng” ở một mức độ nhất định, nhưng người mua hàng cả trực tuyến và từ các cửa hàng thực cuối cùng phải đối mặt với cùng một vấn đề: chất lượng dịch vụ giao nhận hàng thực tế khi họ mua hàng. Bước cuối cùng trước khi sản phẩm đến tay người mua thường được gọi là “dặm cuối”. Thị trường dịch vụ logistics dặm cuối là một trong một thị trường phức tạp và cạnh tranh, đồng thời có vai trò then chốt trong việc đảm bảo sự  “trung thành” của khách hàng đối với nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho họ.


Chú thích ảnh: Phương tiện giao hàng mới nhằm lấp những "khoảng trống" trong thị trường giao hàng dặm cuối tại Australia

Các doanh nghiệp phân phối biết rằng để thành công ở phân khúc dặm cuối cùng, cần không chỉ giao đến người tiêu dùng chính xác những mặt hàng họ muốn, vào thời gian và địa điểm phù hợp với yêu cầu của họ, mà còn phải cung cấp các phương tiện và công nghệ hiệu quả nhất cho một quá trình tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. Dịch vụ logistics dặm cuối cần cung cấp cho khách hàng khả năng lựa chọn trong suốt quá trình vận chuyển, chẳng hạn như địa điểm thay thế và thời gian giao hàng cũng như các công cụ để theo dõi chính xác trạng thái và vị trí của mỗi lần giao hàng.

Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và các doanh nghiệp ở Úc phải đối mặt với những thách thức cụ thể trong việc biến lợi thế trong phân phối chặng cuối trở thành tài sản cho thương hiệu của họ.

Những thách thức ở phân khúc giao hàng dặm cuối ở Úc và áp lực đổi mới

Trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, các doanh nghiệp thương mại điện tử thuộc mọi quy mô và loại hình đều phải đối mặt với một tình huống khó xử chung:  Khi đã đầu tư thời gian, năng lượng, nguồn lực và sự sáng tạo vào việc phát triển, tiếp thị và bán sản phẩm của mình, các tổ chức sau đó sẽ không thể kiểm soát tốt quá trình hoàn thành trong quá trình giao hàng dặm cuối cùng. Điều này khiến danh tiếng của các thương hiệu của họ phụ thuộc vào một bên chuyển phát thứ ba, người có thể mang lại sự hài lòng cho người tiêu dùng hoặc không.

Ở Úc, những thách thức đối với giao hàng dặm cuối cùng đặc biệt gay gắt. Đất nước này rộng lớn nên các hãng giao thông vận tải thường cần phải vượt qua những khoảng cách xa để đến được một địa điểm cụ thể. Mật độ dân số thấp, cộng đồng dân cư bị chia cắt làm tăng nhu cầu về dịch vụ chuyển phát nhanh. Điều này làm tăng chi phí giao hàng và rủi ro mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển.

Tuy nhiên, với ưu thế của tập đoàn Bưu chính Australia (Australia Post), công ty có “sức mạnh mềm” và vị thế gần như chiếm lĩnh trên thị trường chuyển phát bưu kiện trong nước, họ có rất ít động lực để đổi mới hay tăng tốc dịch vụ của mình. Điều này khác ở những thị trường nơi các nhà cung cấp dịch vụ hậu như StarTrack, DHL và FedEx phải cạnh tranh để cung cấp đủ dịch vụ logistics chặng cuối. Môi trường cạnh tranh thấp khiến các nhà bán lẻ Úc khó khăn trong việc tiếp cận với dịch vụ giao hàng nhanh, giao hàng trong ngày.
Thương mại điện tử làm tăng nhu cầu và bộc lộ rõ những hạn chế của thị trường giao hàng dặm cuối. Trong bối cảnh đó các doanh nghiệp Úc đang tìm kiếm các giải pháp thay thế khả thi cho các chuyến giao hàng dặm cuối cùng của họ. Trong thời gian gần đây, một số doanh nghiệp đã đưa ra các giải pháp sáng tạo và mang lại lợi nhuận như phân tích dưới đây

TÀI LIỆU ĐÍNH KÈM

TIN LIÊN QUAN