Khải Xuân (KXS): Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ ban hành quy tắc mới về môi giới hải quan
(Cập nhật: 02/02/2023)Một bộ quy tắc mới do Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) vừa ban hành sẽ giúp các công ty môi giới hải quan nhỏ hoạt động dễ dàng hơn trên quy mô toàn quốc và ở cấp địa phương, nhưng cũng xác định yêu cầu mới đối với họ về mối liên hệ với nhà nhập khẩu
Theo AnnMarie R. Highsmith, trợ lý ủy viên tại Văn phòng Điều hành Thương mại, các quy tắc cuối cùng là sản phẩm của quá trình xem xét lâu dài của CBP, Ủy ban Cố vấn Hoạt động Hải quan Thương mại (COAC) và cộng đồng môi giới.
Trong số các tác động tức thời là việc tăng lệ phí xin giấy phép môi giới hải quan, để trang trải chi phí bổ sung cho việc thực hiện các hướng dẫn cấp phép mới. Nhưng điều thứ hai sẽ có tác động lớn đến hoạt động hàng ngày của các công ty môi giới hải quan lớn và nhỏ.
Các quy định yêu cầu chứng nhận quốc gia của các nhà môi giới đồng thời loại bỏ nhu cầu cấp phép địa phương. Matt Haffner, phó chủ tịch môi giới hải quan của Tập đoàn OEC, lưu ý rằng trước đây một nhà môi giới hoạt động tại sáu địa điểm sẽ phải có giấy phép riêng cho từng địa điểm. Cả CBP và cộng đồng môi giới đều cảm thấy rằng, trong thời đại nộp hồ sơ điện tử từ xa, không còn cần loại ủy quyền chuyên biệt đó nữa. Cơ quan này đã loại bỏ các yêu cầu về giấy phép địa phương và đang chuyển đổi sang giấy phép quốc gia. Các nhà môi giới nhỏ, vừa và lớn đều có thể hoạt động tại bất kỳ cảng nào họ muốn.
Các thủ tục tại các điểm thông quan (cửa khẩu, cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn…) khác nhau tiếp tục thay đổi và các nhà môi giới chưa sẵn sàng để nắm bắt đầy đủ các giao thức ở cấp độ địa phương. CBP cho rằng nhân sự tại mỗi địa điểm này cần có trình độ chuyên môn và kiến thức đủ giúp vận hành trơn tru quy trình mới, do đó họ dự định đưa ra hướng dẫn về “sự kiểm soát có trách nhiệm” đối với các hoạt động tại các điểm thông quan địa phương. Ví dụ có khả năng Hướng dẫn này sẽ bao gồm yêu cầu về đào tạo nghiệp vụ thường xuyên, tỷ lệ giấy phép được chỉ định cho nhân viên địa phương và duy trì sổ tay tuân thủ quy định các quy trình vận hành tiêu chuẩn.
Một nhà môi giới hải quan nhỏ có thể hoạt động dưới sự cấp phép của quốc gia tại bất kỳ địa điểm nào. Đây là một ví dụ về tinh giản thủ tục để sự giảm bớt gánh nặng hành chính cho các bên bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi đáng hoan nghênh này là yêu cầu về trách nhiệm và quyền kiểm soát cao hơn của các nhà môi giới hải quan để xác định và báo cáo cả các vi phạm an ninh vật lý và điện tử. Trong quá khứ, họ không buộc phải thực hiện việc này nhưng giờ đây, họ phải thông báo cho CBP trong vòng 72 giờ sau khi phát hiện ra hành vi vi phạm hồ sơ của họ đồng thời thông báo cho các khách hàng nhập khẩu của họ biết.
Lĩnh vực môi giới hải quan cần tiếp tục nâng cấp trong việc xử lý các vi phạm theo cách đảm bảo an toàn cho công chúng thương mại. Mặc dù thông báo kịp thời cho cơ quan chức năng và các bên liên quan là điều thận trọng nên làm, nhưng cho đến nay, điều đó vẫn chưa được yêu cầu đối với các nhà môi giới.
Một vấn đề khác cần giải quyết là các mối quan hệ phức tạp ngày càng tăng trong logistics quốc tế. Các nhà môi giới có mối quan hệ chủ yếu là trực tiếp với các nhà nhập khẩu, nhưng sự xuất hiện theo thời gian của các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba, chuyển phát nhanh và các thực thể khác đã làm xáo trộn các đường dây liên lạc đó. Ngày nay, mỗi nhà nhập khẩu sử dụng dịch vụ của một trung gian logistics thậm chí có thể không biết danh tính của nhà môi giới đang thông quan các lô hàng của mình. Trong nhiều năm, CBP bắt đầu lo ngại về sự suy yếu của mối liên kết trực tiếp giữa nhà môi giới và nhà nhập khẩu khiến cho việc thông báo gặp khó khăn. Khả năng của một nhà môi giới trong việc theo dõi các vi phạm bảo mật và nhanh chóng báo cáo chúng cho nhà nhập khẩu trong thực tế đang phụ thuộc một phần vào việc họ có tạo ra hệ điều hành của riêng mình hay đang sử dụng bên thứ ba để thông báo hay không.
Tuy nhiên theo quy định mới của CBP thì dù bằng cách nào, nhà môi giới giờ đây phải có khả năng cung cấp tài liệu về mối quan hệ của mình với các nhà nhập khẩu để trao đổi thông tin và kịp thời cảnh báo khi cần thiết. Cách tốt nhất để đạt được điều đó là thông qua quy trình ủy quyền, chỉ định ai có quyền kiểm soát và chịu trách nhiệm đối với các lô hàng. Ngay cả khi có liên quan đến chuyển hàng tận nơi hoặc chuyển phát nhanh, danh tính của nhà môi giới cơ bản phải rõ ràng. Xét cho cùng, nhà nhập khẩu chịu trách nhiệm cuối cùng về những tuyên bố mà nhà môi giới đưa ra.
Ngoài ra, CBP cũng sẽ sớm làm rõ các thủ tục xác thực giấy ủy quyền: ai là người ký tên, số nhận dạng của người sử dụng lao động (EIN) có chính xác hay không, danh tính của tất cả các bên liên quan và có thể cần cung cấp ID chính phủ của người ký giấy ủy quyền (POA).
Tất cả các nhà môi giới sẽ phải tuân theo cùng một mức độ giám sát để xác thực POA. Hiệp hội Giao nhận và Môi giới Hải quan Quốc gia Hoa Kỳ (NCBFAA) đã yêu cầu cơ quan Hải quan áp dụng các quy định của họ để tăng tính công bằng trên thị trường.
Ngành dịch vụ môi giới hải quan cũng đang chờ đợi phản hồi từ CBP về mức độ và tần suất đào tạo thường xuyên có thể chấp nhận được, như một sự thay thế cho yêu cầu cấp phép ở cấp địa phương.