Hiệu quả - Tin cậy - An toàn

Khải Xuân (KXS): Cầu vượt cung trên thị trường hàng hóa hàng không: Cơ hội để tăng cước phí?

(Cập nhật: 24/08/2020)

Thị trường vận tải hàng không cho hàng xuất khẩu từ châu Á sang Bắc Mỹ đang chứng kiến tình trạng cầu vượt cung.

Thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không trong đà tăng giá vào quý 4/2020, do nhu cầu tăng cao trong mùa mua sắm cuối năm. Nhiều chủ hàng hiện đang gấp rút chốt các đơn hàng vận chuyển để chắc chắn sẽ giao hàng đúng hạn, phục vụ nhu cầu tiêu thụ cao vào cuối năm.

Giá cước vận chuyển đã tăng kể từ đầu tháng 7/2020 do công suất vận chuyển hành khách quốc tế hồi phục chậm, khiến số lượng chuyến bay chở khách (vốn được kết hợp chở hàng ở bụng máy bay)

Trong khi đó, theo các nhà tổng hợp dữ liệu vận chuyển hàng hóa và các công ty logistics, nhu cầu xuất khẩu sang Hoa Kỳ cũng như lưu lượng hàng hóa từ Thượng Hải và Singapore đến châu Âu hiện ở mức cao. Nhìn chung, cước phí từ châu Á đến Bắc Mỹ và châu Âu đang tăng lên.

Flexport, một công ty giao nhận hàng hóa với nền tảng kỹ thuật số được xây dựng cho môi trường internet, trong một bản tin dành cho khách hàng vừa phát hành, cho rằng sức chứa trên tuyến xuyên Thái Bình Dương về phía đông là vẫn khá thấp. Nhưng công ty này cảnh báo hầu hết các hãng vận tải sẽ bắt đầu tăng giá cước chung từ 20% đến 25% trong tuần này. Mức chênh lệch giữa cước phí đi từ châu Á đến Bắc Mỹ và từ Trung Quốc đại lục đến Bắc Mỹ là khoảng 2 USD/kg.

Các yếu tố thúc đẩy nhu cầu vận tải hàng không gồm:

(i)gia tăng doanh số thương mại điện tử từ những người tránh các cửa hàng bán lẻ trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và

(ii)nhu cầu cung cấp vật tư y tế tăng cao khi virus nhanh chóng lây lan trên toàn cầu.

Doanh số bán hàng trực tuyến ở Mỹ tăng 25% trong tháng 7/2020 và các cuộc khảo sát cho thấy nhiều bậc cha mẹ tiếp tục có ý định mua thiết bị điện tử để phục vụ việc học từ xa cho con.

Hơn 40% những người được khảo sát bởi ngân hàng đầu tư Cowen (Hoa Kỳ) cho biết họ có kế hoạch chi tiêu trực tuyến nhiều hơn mặc dù 84% cửa hàng bán lẻ mở cửa trở lại so với chỉ 43% vào giữa tháng 4/2020

Sân bay Quốc tế Ontario, nằm ở nland Empire của California (Hoa Kỳ), báo cáo 5 tháng liên tiếp tăng trưởng 20% ​​trở lên về trọng tải hàng hóa, chủ yếu do lượng đơn đặt hàng trực tuyến tăng vọt. Trong tháng 7/2020, tổng vận chuyển hàng hóa thương mại đạt hơn 79.400 tấn, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bảy tháng đầu năm 2020, Ontario xử lý hơn 500.000 tấn hàng hóa bằng đường hàng không, nhiều hơn 21,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Nhiều sân bay định hướng tập trung vào phân khúc vận chuyển hàng hóa cũng đang có tốc độ tăng trưởng hàng hóa mạnh mẽ.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ đã tăng 2,7% trong tháng 7/2020 so với cùng kỳ năm 2019 và tăng 1,2% so với tháng 6/2020. Đây là tháng thứ ba liên tiếp chỉ số này tăng, nhưng các nhà kinh tế lo ngại các cá nhân có thu nhập thấp hơn sẽ chi tiêu ít hơn trong thời gian tới khi các chính sách hỗ trợ người thất nghiệp dành cho thời kỳ dịch bệnh không còn nữa. Điều đó có thể làm sụt giảm doanh số bán lẻ, bao gồm cả trực tuyến.

Cước phí vận chuyển hàng không từ châu Á lại có đà tăng cao hơn khi những tập đoàn công nghệ lớn như Apple, Samsung và Sony tung ra các sản phẩm mới vào mùa thu này và cần đến các máy bay chở toàn bộ hàng hóa đến các thị trường Âu Mỹ.

Trong khi đó, hướng vận chuyển từ châu Á sang châu Âu vẫn chưa ổn định, với sức tải và nhu cầu và lưu chuyển giảm, nhưng cước phí nói chung đang tăng trong tuyến thương mại này, Flexport báo cáo.

Thị trường xuyên Đại Tây Dương với tuyến bay xuất phát từ châu Âu chưa có nhiều tiến triển, do sản lượng sản xuất thấp hơn do châu Âu.

Tình hình có thể được cải thiện ở một số nước, ví dụ Pakistan, quốc gia này đang hoàn toàn nối lại các chuyến bay chở khách quốc tế.

Nguồn: Biên dịch từ https://www.freightwaves.com/news/air-cargo-market-brace-for-big-rate-hikes

TÀI LIỆU ĐÍNH KÈM

TIN LIÊN QUAN