Khải Xuân (KXS): Các cảng bận rộn nhất của Hoa Kỳ lập kế hoạch cho khối lượng hàng hóa vượt mọi kỷ lục trong năm nay
(Cập nhật: 04/11/2021)Chính phủ Hoa Kỳ quyết tâm tháo gỡ tình trạng ách tắc chuỗi cung ứng đã kéo dài suốt một năm nay
Trong tháng 10/2021, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã yêu cầu mở rộng hoạt động tại Cảng Los Angeles khi giá cả tiếp tục leo thang và các tàu container chờ cập cảng trong tình trạng ách tắc kéo dài, gây ảnh hưởng lớn nền kinh tế Mỹ và hoạt động mua sắm trong kỳ nghỉ.
Giá cả hàng hóa tăng cao, một phần lớn là do các tàu container bị mắc kẹt tại cảng và do hàng hóa bốc dỡ đang chờ xe tải, dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng loạt và chậm trễ đã gây ra một đợt lạm phát kéo dài hơn dự kiến.
Chính phủ Hoa Kỳ đang nỗ lực giải quyết tình trạng ách tắc bằng cách hoàn tất một thỏa thuận để Cảng Los Angeles chuyển sang hoạt động 24/7. Hy vọng rằng các hoạt động vào ban đêm sẽ giúp phá giảm tồn ứ container. Động thái này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển các tàu container bị mắc kẹt đang khiến người tiêu dùng Mỹ phải gánh chịu mức giá cao vì chi phí phát sinh trong khâu phân phối hàng hóa.
Cảng Long Beach đã trải qua tháng 9/2021 bận rộn thứ hai từ trước đến nay và đang tiến đến việc phá vỡ kỷ lục của cuối năm 2020. Trong tháng 9/2021, 748.472 đơn vị container hàng hóa đã qua cảng này, nâng tổng lượng hàng container qua cảng lên tới 7.094.849 TEU (đơn vị tương đương 20 feet) trong chín tháng đầu năm nay. Cảng đạt kỷ lục 8,1 triệu TEU vào năm 2020 và dự kiến sẽ vượt 9 triệu vào cuối năm nay.
Container chồng chất trên một con tàu ở cảng Long Beach, Hoa Kỳ.
Các cảng bận rộn nhất của Hoa Kỳ lập kế hoạch cho khối lượng hàng hóa vượt mọi kỷ lục
Hai cảng bận rộn nhất trong nước cho biết họ đang làm việc chi tiết sau khi Tổng thống Hoa Kỳ, ông Biden yêu cầu Cảng Los Angeles và Cảng Long Beach sẽ bắt đầu hoạt động 24 giờ một ngày, bảy ngày một tuần để giúp giải tỏa những tắc nghẽn của chuỗi cung ứng.
Giám đốc điều hành Cảng Los Angeles, Gene Seroka và Giám đốc điều hành Cảng Long Beach, Mario Cordero, Hiệp hội Kho vận và Bờ biển Quốc tế, và các công ty liên quan thảo luận với Tổng thống Biden về các giải pháp để tăng tốc luân chuyển hàng hoá.
Ông Biden cho biết: Nếu cần sự hỗ trợ của liên bang, ông sẽ chỉ đạo mọi hành động thích hợp. Và nếu khu vực tư nhân không thúc đẩy, Chính phủ sẽ kêu gọi họ và yêu cầu họ hành động bởi vì mục tiêu của Chính phủ không chỉ là vượt qua nút thắt cổ chai trước mắt này, mà là giải quyết những điểm yếu lâu dài trong chuỗi cung ứng mà đại dịch này đã bộc lộ.
Hoa Kỳ đã tiêm chủng cho 54.000 lao động trong ngành vận tải biển quốc tế- “những người đã làm việc không mệt mỏi trong nhiều tháng, đôi khi nhiều năm, trên các con tàu, và điều này thực sự đã giúp ngành vận tải biển toàn cầu tiếp tục hoạt động trong thời gian đầy thách thức này”. COVID-19 đã khiến một số cảng rơi vào bế tắc khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao trong khi công suất giảm rõ rệt so với thời gian trước đại dịch vì phải tuân thủ các giao thức y tế phòng chống dịch, đồng thời số lượng lao động sụt giảm vì dịch bệnh, một số đã chết, số khác chưa sẵn sàng cho điều kiện làm việc mà họ cho rằng không tương xứng với rủi ro mà họ phải đối mặt. Chính quyền đang cố gắng giúp giảm bớt tình trạng thiếu tài xế xe tải “bằng cách hỗ trợ các hoạt động cấp bằng tại các tiểu bang, hỗ trợ lao động khi họ quay trở lại làm việc hoặc thậm chí chấp nhận vượt quá tỷ lệ cấp bằng lái xe thương mại trước đại dịch.
Gần một tháng trước, các cảng Long Beach và Los Angeles, hai cảng lớn nhất Hoa Kỳ, đã cùng nhau thông báo mở rộng giờ hoạt động vào ban đêm và cuối tuần cho các xe tải đón hoặc trả container để giúp đáp ứng sự gia tăng. Chiến lược cũng kêu gọi các biện pháp để khuyến khích các chủ xe tải tận dụng các giờ không phải cao điểm tại cửa khẩu.
Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo thị trường logistics Hoa Kỳ, số tháng 10/2021)