Khải Xuân (KXS): Các 3PL trước tác động của Covid-19: Bối cảnh mới, dịch vụ mới
(Cập nhật: 23/08/2020)Các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) thường nằm trong nhóm tiên phong đổi mới dich vụ, bởi để trụ vững, họ buộc phải điều chỉnh liên tục để theo kịp, thậm chí đón bắt trước nhu cầu của các doanh nghiệp chủ hàng.
Năm 2020, kinh tế toàn cầu bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, với sự gián đoạn cục bộ và ngược lại là quá tải cục bộ trong lĩnh vực logistics. Trong khi một số nơi các hoạt động vận tải, giao nhận gần như tê liệt vì dịch bệnh, một số phân khúc khác như logistics phục vụ thương mại điện tử lại trở nên quá tải vì số lượng người mua hàng và đơn hàng giao hàng tại nhà tăng đột biến. Trong cả 2 trường hợp, nếu không có sự chuẩn bị tốt, các 3PL sẽ gặp khó khăn rất lớn để thích nghi với hoàn cảnh mới.
Trong bối cảnh đó, một dịch vụ đặc biệt phát triển là quản lý rủi ro và lập kế hoạch dự phòng và ứng phó với khủng hoảng. Vào năm 2019, 33% trong số 3PL được khảo sát bởi Inbound Logistics cho biết họ đã cung cấp dịch vụ quản lý rủi ro, đến năm 2020 tỷ lệ này tăng mạnh lên mức s 46%. Với những mối nguy hiểm mà COVID-19 đã gây ra cho các chủ hàng trên khắp thế giới, từ việc đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc đến tê liệt nhiều cảng biển, các chuyến tàu biển và chuyên bay chở hàng bị ngưng trệ…, khiến nhiều chủ hàng và doanh nghiệp 3PL không kịp trở tay. Do đó, nhu cầu về các dịch vụ quản trị rủi ro và ứng phó với khủng hoảng đã tăng mạnh ở nhiều thị trường.

Nguồn ảnh: Logistic Bureau
Cùng với các dịch vụ điển hình để lập kế hoạch và thực hiện các quy trình logistics và các giải pháp công nghệ, nhiều 3PL cũng cung cấp các dịch vụ đặc biệt liên quan đến chuỗi cung ứng. Ví dụ: hầu hết các 3PL trong cuộc khảo sát của Inbound Logistics có thể đóng vai trò là nhà tư vấn, giúp chủ hàng thiết kế và / hoặc thực hiện các chiến lược logistics và vận tải.
Ba phần tư số 3PL được hỏi sẵn sàng giúp khách hàng giao sản phẩm trực tiếp đến các cửa hàng bán lẻ, thay vì đến các trung tâm phân phối của nhà bán lẻ. Một bộ phận lớn người được hỏi (68%) cung cấp dịch vụ reverse logistics hoặc quản lý vòng đời sản phẩm và 62% giúp các chủ hàng nhập khẩu, xuất khẩu và thông quan.
Một dịch vụ phi truyền thống mà số lượng các 3PL cung ứng ngày càng tăng là các dịch vụ liên quan đến công nghệ thông tin. Vào năm 2020, 72% chủ hàng cho biết họ sử dụng các dịch vụ công nghệ logistics do các 3PL cung cấp (tỷ lệ này chỉ là 56% vào năm 2019).
Riêng đối với phân khúc vận tải, trong khi đa phần các 3PL đa dạng hóa các loại hình dịch vụ vận tải mà họ cung cấp cho khách hàng, một số nhỏ lại chuyên tâm vào các dịch vụ vận tải chuyên biệt.
Các chủ hàng có xu hướng tìm một đối tác 3PL có thể quán xuyến toàn bộ lịch trình cho họ, bao gồm cả việc nhập hàng và chuyển tải ở các địa điểm, hoàn cảnh khác nhau. Một 3PL năng động và không muốn mất khách hàng buộc phải đa dạng hóa mạng lưới các đối tác vận tải để chu toàn cho chủ hàng của mình.
Về việc đánh giá dịch vụ của các 3PL, ¾ số chủ hàng cho rằng chất lượng dịch vụ còn quan trọng hơn cả giá cả và là tiêu chí để họ lựa chọn đối tác 3PL trong bối cảnh đầy rủi ro như hiện nay. Khi được yêu cầu nêu tên 3 doanh nghiệp 3P hàng đầu và giải thích vì sao họ lựa chọn 3 doanh nghiệp đó, nhiều chủ hàng cho rằng có 3 tiêu chí quan trọng ở khía cạnh chất lượng dịch vụ gồm: (i) đáp ứng yêu cầu của chủ hàng; (ii) sẵn sàng cung cấp các dịch vụ gia tăng khi được yêu cầu và (iii) đổi mới trong giao tiếp với khách hàng.
Về câu hỏi tại sao không lựa chọn hoặc chấm dứt hợp đồng với một 3PL, 85% số chủ hàng trả lời rằng do dịch vụ không đáp ứng được yêu cầu, trong đó 62% cho rằng dịch vụ khách hàng kém và 23% lưu ý rằng quan hệ đối tác sẽ chấm dứt khi doanh nghiệp 3PL không đáp ứng được kỳ vọng của chủ hàng. Chỉ có 20% số chủ hàng cho rằng giá cả là yếu tố quyết định có sử dụng dịch vụ hay không, nhất là khi thị trường ngày càng cạnh tranh hơn.
VITIC biên dịch từ Báo cáo của Inbound Logistics (tháng 8/2020).
Năm 2020, kinh tế toàn cầu bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, với sự gián đoạn cục bộ và ngược lại là quá tải cục bộ trong lĩnh vực logistics. Trong khi một số nơi các hoạt động vận tải, giao nhận gần như tê liệt vì dịch bệnh, một số phân khúc khác như logistics phục vụ thương mại điện tử lại trở nên quá tải vì số lượng người mua hàng và đơn hàng giao hàng tại nhà tăng đột biến. Trong cả 2 trường hợp, nếu không có sự chuẩn bị tốt, các 3PL sẽ gặp khó khăn rất lớn để thích nghi với hoàn cảnh mới.
Trong bối cảnh đó, một dịch vụ đặc biệt phát triển là quản lý rủi ro và lập kế hoạch dự phòng và ứng phó với khủng hoảng. Vào năm 2019, 33% trong số 3PL được khảo sát bởi Inbound Logistics cho biết họ đã cung cấp dịch vụ quản lý rủi ro, đến năm 2020 tỷ lệ này tăng mạnh lên mức s 46%. Với những mối nguy hiểm mà COVID-19 đã gây ra cho các chủ hàng trên khắp thế giới, từ việc đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc đến tê liệt nhiều cảng biển, các chuyến tàu biển và chuyên bay chở hàng bị ngưng trệ…, khiến nhiều chủ hàng và doanh nghiệp 3PL không kịp trở tay. Do đó, nhu cầu về các dịch vụ quản trị rủi ro và ứng phó với khủng hoảng đã tăng mạnh ở nhiều thị trường.

Nguồn ảnh: Logistic Bureau
Cùng với các dịch vụ điển hình để lập kế hoạch và thực hiện các quy trình logistics và các giải pháp công nghệ, nhiều 3PL cũng cung cấp các dịch vụ đặc biệt liên quan đến chuỗi cung ứng. Ví dụ: hầu hết các 3PL trong cuộc khảo sát của Inbound Logistics có thể đóng vai trò là nhà tư vấn, giúp chủ hàng thiết kế và / hoặc thực hiện các chiến lược logistics và vận tải.
Ba phần tư số 3PL được hỏi sẵn sàng giúp khách hàng giao sản phẩm trực tiếp đến các cửa hàng bán lẻ, thay vì đến các trung tâm phân phối của nhà bán lẻ. Một bộ phận lớn người được hỏi (68%) cung cấp dịch vụ reverse logistics hoặc quản lý vòng đời sản phẩm và 62% giúp các chủ hàng nhập khẩu, xuất khẩu và thông quan.
Một dịch vụ phi truyền thống mà số lượng các 3PL cung ứng ngày càng tăng là các dịch vụ liên quan đến công nghệ thông tin. Vào năm 2020, 72% chủ hàng cho biết họ sử dụng các dịch vụ công nghệ logistics do các 3PL cung cấp (tỷ lệ này chỉ là 56% vào năm 2019).
Riêng đối với phân khúc vận tải, trong khi đa phần các 3PL đa dạng hóa các loại hình dịch vụ vận tải mà họ cung cấp cho khách hàng, một số nhỏ lại chuyên tâm vào các dịch vụ vận tải chuyên biệt.
Các chủ hàng có xu hướng tìm một đối tác 3PL có thể quán xuyến toàn bộ lịch trình cho họ, bao gồm cả việc nhập hàng và chuyển tải ở các địa điểm, hoàn cảnh khác nhau. Một 3PL năng động và không muốn mất khách hàng buộc phải đa dạng hóa mạng lưới các đối tác vận tải để chu toàn cho chủ hàng của mình.
Về việc đánh giá dịch vụ của các 3PL, ¾ số chủ hàng cho rằng chất lượng dịch vụ còn quan trọng hơn cả giá cả và là tiêu chí để họ lựa chọn đối tác 3PL trong bối cảnh đầy rủi ro như hiện nay. Khi được yêu cầu nêu tên 3 doanh nghiệp 3P hàng đầu và giải thích vì sao họ lựa chọn 3 doanh nghiệp đó, nhiều chủ hàng cho rằng có 3 tiêu chí quan trọng ở khía cạnh chất lượng dịch vụ gồm: (i) đáp ứng yêu cầu của chủ hàng; (ii) sẵn sàng cung cấp các dịch vụ gia tăng khi được yêu cầu và (iii) đổi mới trong giao tiếp với khách hàng.
Về câu hỏi tại sao không lựa chọn hoặc chấm dứt hợp đồng với một 3PL, 85% số chủ hàng trả lời rằng do dịch vụ không đáp ứng được yêu cầu, trong đó 62% cho rằng dịch vụ khách hàng kém và 23% lưu ý rằng quan hệ đối tác sẽ chấm dứt khi doanh nghiệp 3PL không đáp ứng được kỳ vọng của chủ hàng. Chỉ có 20% số chủ hàng cho rằng giá cả là yếu tố quyết định có sử dụng dịch vụ hay không, nhất là khi thị trường ngày càng cạnh tranh hơn.
VITIC biên dịch từ Báo cáo của Inbound Logistics (tháng 8/2020).