Khải Xuân (KXS): Bốn thách thức hàng đầu mà các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) đang và sẽ tiếp tục phải đối mặt
(Cập nhật: 23/08/2020)Vấn đề lớn nhất là tìm kiếm và giữ chân khách hàng - Đó là câu trả lời của 67% trong số các nhà cung cấp dịch vụ logsitics bên thứ ba (3PL) đã trả lời khảo sát của Inbound Logistics năm 2020.
Gần 63% trong số đó cho biết bị thách thức bởi các vấn đề về gián đoạn chuỗi cung ứng, lập kế hoạch dự phòng và quản lý rủi ro. 60% số người được hỏi cho biết những thách thức liên quan đến việc đầu tư vào công nghệ đang là mối bận tâm lớn nhất của họ.

Ảnh: New Castle System
Cũng giống như các chủ hàng –khách hàng của họ, hầu hết các 3PL đều lo lắng về việc tìm kiếm, đào tạo và giữ chân lao động có trình độ. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng tăng trong bối cảnh dịch bệnh, việc có được nguồn lao động ổn định và đáp ứng yêu cầu cao trong lĩnh vực logistics lại trở nên rất khó khăn. Thực ra từ năm trước, nhiều doanh nghiệp vận tải đã gặp khó khăn về việc giữ chân các tài xế có đủ sức khỏe và kinh nghiệm, bởi theo thời gian, nghề này không còn hấp dẫn. Những quy định về giới hạn giờ lái xe trong ngành tại châu Âu và Bắc Mỹ cũng buộc các công ty vận tải phải tuyển dụng nhiều tài xế hơn. Năm 2020, trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, những yêu cầu về cách ly và các giao thức y tế phức tạp cũng khiến việc tìm kiếm các lao động mới trở nên khó khăn hơn.
Thách thức lớn thứ 3 là duy trì năng lực cung ứng dịch vụ. Hơn 1/3 số người được hỏi cho rằng đây là mối bận tâm lớn nhất của họ. Bất kỳ trường hợp nhiễm bệnh mới nào được phát hiện cũng có thể khiến toàn bộ công ty bị cách ly hoặc áp dụng các giao thức y tế nghiêm ngặt hơn trong ít nhất 14 ngày, điều này đồng nghĩa với việc phải tạm ngừng cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, để duy trì dịch vụ trong khi phải tuân thủ các quy định về kiểm dịch (ví dụ trang bị đồ bảo hộ, khẩu trang, nước khử khuẩn, kiểm dịch hàng hóa và phương tiện vận tải, kho bãi…) cũng sẽ làm phát sinh chi phí.
Ngoài ra, các 3PL cũng phải đối mặt các thách thức khác như quản lý dữ liệu và chuyển đổi kỹ thuật số (41%), tuân thủ các quy định mới của Nhà nước (35%) và đáp ứng các yêu cầu mới của khách hàng trong bối cảnh năm 2020 đầy biến động (34%).
VITIC biên dịch từ Báo cáo của Inbound Logistics
Gần 63% trong số đó cho biết bị thách thức bởi các vấn đề về gián đoạn chuỗi cung ứng, lập kế hoạch dự phòng và quản lý rủi ro. 60% số người được hỏi cho biết những thách thức liên quan đến việc đầu tư vào công nghệ đang là mối bận tâm lớn nhất của họ.

Ảnh: New Castle System
Cũng giống như các chủ hàng –khách hàng của họ, hầu hết các 3PL đều lo lắng về việc tìm kiếm, đào tạo và giữ chân lao động có trình độ. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng tăng trong bối cảnh dịch bệnh, việc có được nguồn lao động ổn định và đáp ứng yêu cầu cao trong lĩnh vực logistics lại trở nên rất khó khăn. Thực ra từ năm trước, nhiều doanh nghiệp vận tải đã gặp khó khăn về việc giữ chân các tài xế có đủ sức khỏe và kinh nghiệm, bởi theo thời gian, nghề này không còn hấp dẫn. Những quy định về giới hạn giờ lái xe trong ngành tại châu Âu và Bắc Mỹ cũng buộc các công ty vận tải phải tuyển dụng nhiều tài xế hơn. Năm 2020, trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, những yêu cầu về cách ly và các giao thức y tế phức tạp cũng khiến việc tìm kiếm các lao động mới trở nên khó khăn hơn.
Thách thức lớn thứ 3 là duy trì năng lực cung ứng dịch vụ. Hơn 1/3 số người được hỏi cho rằng đây là mối bận tâm lớn nhất của họ. Bất kỳ trường hợp nhiễm bệnh mới nào được phát hiện cũng có thể khiến toàn bộ công ty bị cách ly hoặc áp dụng các giao thức y tế nghiêm ngặt hơn trong ít nhất 14 ngày, điều này đồng nghĩa với việc phải tạm ngừng cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, để duy trì dịch vụ trong khi phải tuân thủ các quy định về kiểm dịch (ví dụ trang bị đồ bảo hộ, khẩu trang, nước khử khuẩn, kiểm dịch hàng hóa và phương tiện vận tải, kho bãi…) cũng sẽ làm phát sinh chi phí.
Ngoài ra, các 3PL cũng phải đối mặt các thách thức khác như quản lý dữ liệu và chuyển đổi kỹ thuật số (41%), tuân thủ các quy định mới của Nhà nước (35%) và đáp ứng các yêu cầu mới của khách hàng trong bối cảnh năm 2020 đầy biến động (34%).
VITIC biên dịch từ Báo cáo của Inbound Logistics