Khải Xuân (KXS): Báo cáo về tình hình các khiếu nại liên quan đến vận chuyển container lạnh 5 năm gần đây
(Cập nhật: 11/11/2022)Báo cáo mới từ Câu lạc bộ Thụy Điển (The Swedish Club)-một tổ chức có nhiều chuyên môn và kinh nghiệm về bảo hiểm hàng hải cho thấy thị trường vận chuyển container lạnh đã vượt qua đỉnh điểm về số lượng khiếu nại trong những năm gần đây. Giai đoạn 2020-2022, do gián đoạn trong chuỗi cung ứng, một số lượng lớn các container lạnh bị trì hoãn xử lý tại cảng hoặc trong quá trình vận chuyển đến và từ cảng thông qua đường bộ hoặc đường sắt, nên số lượng khiếu nại từ các chủ tàu và chủ hàng đã tăng đột biến.
Từ năm 2021 đến năm 2022, Câu lạc bộ đã chứng kiến sự gia tăng trong các khiếu nại đối với container lạnh lên 270%. Nếu như vào năm 2020, chỉ 4,1% tổng số tàu container có yêu cầu bồi thường cho dịch vụ vận chuyển lạnh vào thì tỷ lệ này đã tăng lên mức 11,4% vào năm 2021. Các container lạnh không được vận chuyển đúng theo yêu cầu là nguyên nhân chính của tất cả các khiếu nại về container. 30% trong tổng số khiếu nại về container chủ yếu liên quan đến việc do hư hỏng hàng hóa lạnh trong năm năm qua.
Joakim Enström, Cán bộ phòng chống tổn thất cấp cao tại Câu lạc bộ Thụy Điển và là tác giả của báo cáo cho biết: “Các container lạnh rất nhạy cảm với sự dao động của nhiệt độ. Trong thời gian đại dịch, chúng tôi đã chứng kiến sự gián đoạn trong nhiều đợt đóng cửa khiến hàng hóa tồn ứ".
Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc giám sát hàng hóa đúng cách và lưu giữ hồ sơ chính xác. Nếu hàng hóa đã bị hư hỏng trong chuỗi cung ứng, thì thủy thủ đoàn phải chứng minh rằng họ đã làm tròn phận sự của họ để các container ở trong tình trạng thích hợp, từ khi lên trên tàu cho đến khi rời khỏi tàu.
Báo cáo nhấn mạnh vai trò quan trọng của thủy thủ đoàn trong việc đảm bảo rằng những hàng hóa nhạy cảm này được vận chuyển một cách an toàn và cách hành động của những người trên tàu có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể so với các yêu cầu của người điều hành.
Lars Malm, Giám đốc Phát triển Chiến lược Kinh doanh giải thích: Một container lạnh có thể chở hàng hóa trị giá vài trăm nghìn đô la Mỹ trở lên. Dược phẩm là mặt hàng đắt tiền nhất, nhưng khi giá thực phẩm tiếp tục tăng thì các container chở thịt, cá và trái cây đặc sản cũng có giá trị cao hơn.
Trong 5 năm qua, tỷ trọng của các yếu tố trong tổng số khiếu nại về container lạnh cụ thể như sau:
Từ năm 2021 đến năm 2022, Câu lạc bộ đã chứng kiến sự gia tăng trong các khiếu nại đối với container lạnh lên 270%. Nếu như vào năm 2020, chỉ 4,1% tổng số tàu container có yêu cầu bồi thường cho dịch vụ vận chuyển lạnh vào thì tỷ lệ này đã tăng lên mức 11,4% vào năm 2021. Các container lạnh không được vận chuyển đúng theo yêu cầu là nguyên nhân chính của tất cả các khiếu nại về container. 30% trong tổng số khiếu nại về container chủ yếu liên quan đến việc do hư hỏng hàng hóa lạnh trong năm năm qua.
Joakim Enström, Cán bộ phòng chống tổn thất cấp cao tại Câu lạc bộ Thụy Điển và là tác giả của báo cáo cho biết: “Các container lạnh rất nhạy cảm với sự dao động của nhiệt độ. Trong thời gian đại dịch, chúng tôi đã chứng kiến sự gián đoạn trong nhiều đợt đóng cửa khiến hàng hóa tồn ứ".
Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc giám sát hàng hóa đúng cách và lưu giữ hồ sơ chính xác. Nếu hàng hóa đã bị hư hỏng trong chuỗi cung ứng, thì thủy thủ đoàn phải chứng minh rằng họ đã làm tròn phận sự của họ để các container ở trong tình trạng thích hợp, từ khi lên trên tàu cho đến khi rời khỏi tàu.
Báo cáo nhấn mạnh vai trò quan trọng của thủy thủ đoàn trong việc đảm bảo rằng những hàng hóa nhạy cảm này được vận chuyển một cách an toàn và cách hành động của những người trên tàu có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể so với các yêu cầu của người điều hành.
Lars Malm, Giám đốc Phát triển Chiến lược Kinh doanh giải thích: Một container lạnh có thể chở hàng hóa trị giá vài trăm nghìn đô la Mỹ trở lên. Dược phẩm là mặt hàng đắt tiền nhất, nhưng khi giá thực phẩm tiếp tục tăng thì các container chở thịt, cá và trái cây đặc sản cũng có giá trị cao hơn.
Trong 5 năm qua, tỷ trọng của các yếu tố trong tổng số khiếu nại về container lạnh cụ thể như sau:
- Biến động nhiệt độ ngoài mức cho phép: 18%;
- Yếu kém trong giám sát thiết bị lạnh: 7%
- Lỗi cơ khí trong thiết bị lạnh: 5%
- Thấm nước: 27%
- Tác động các lực vật lý gây đổ, vỡ, méo, móp: 19%