Khải Xuân (KXS): Báo cáo về Thực trạng và Xu hướng dịch vụ logistics chặng cuối tại Bắc Mỹ và châu Âu
(Cập nhật: 25/05/2022)Một báo cáo được phát hành vào tháng 5/2022 bởi nhà cung cấp nền tảng điện toán đám mây, phân phối và thực hiện dữ liệu Bringg có trụ sở tại Chicago (Hoa Kỳ) đã nêu bật cách các nhà cung cấp dịch vụ logistics đang tiếp cận các hoạt động logistics chặng cuối của họ, tập trung vào những vấn đề quan trọng như: chiến lược tăng trưởng, tăng khả năng giao hàng trong ngày và các tiện ích được hỗ trợ bởi công nghệ, đây được cho là những yếu tố nhằm thúc đẩy và duy trì tăng trưởng lâu dài cho lĩnh vực logistics chặng cuối.
Báo cáo có tiêu đề “State of Last Mile Logistics” (Lược dịch là Thực trạng logistics chặng cuối) được thực hiện dựa trên một cuộc khảo sát đối với các hoạt động chặng cuối của 200 nhà lãnh đạo các doanh nghiệp logistics và vận tải trên khắp Bắc Mỹ và Châu Âu.
Người tiêu dùng ngày nay yêu cầu các tùy chọn giao hàng nhanh chóng và linh hoạt, nhiều trong số đó phức tạp đến mức để đáp ứng, các nhà cung cấp dịch vụ logistics phải hầu như nâng cấp hoàn toàn phân khúc dịch vụ ở chặng cuối của họ.
Chú thích ảnh: Hệ sinh thái logistics ngày càng đa dạng
Các nhà cung cấp dịch vụ logistics cũng phải cải thiện năng lực giao hàng để theo kịp với khối lượng thương mại điện tử đang gia tăng và kỳ vọng của người tiêu dùng. Nhưng cuộc khảo sát cho thấy nhiều giải pháp hiện tại của họ không có khả năng mở rộng nữa; do đó nếu họ không kịp thời thay thế bằng các giải pháp công nghệ mới hơn, họ sẽ phải chấp nhận tụt hậu so với các doanh nghiệp khác về khả năng hiển thị, hiệu quả và kết quả là lợi nhuận sụt giảm.
Trả lời khảo sát, nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ triển khai phần mềm giao hàng chặng cuối để tự động hóa việc gửi đơn hàng, lập kế hoạch tuyến đường, phân bổ nguồn lực, phân công nhiệm vụ, giám sát hiệu suất. Nhiều trong số các công đoạn nhằm tăng trải nghiệm khách hàng cuối sẽ được số hóa.
Để phát triển mạnh trong hệ sinh thái logistics chặng cuối vào năm 2022, các nhà cung cấp dịch vụ phải có khả năng thực hiện một chiến lược với các kế hoạch tốt và tập trung các nguồn lực hiện có của họ một cách khôn ngoan.
Một phát hiện quan trọng trong báo cáo lưu ý rằng 41% người được hỏi cho biết việc quản lý cùng lúc nhiều đối tác cung cấp dịch vụ trong chuỗi cung ứng trở nên khó khăn, do đó các chủ hàng muốn sử dụng dịch vụ trọn gói nhiều hơn.
Giá cả biến động, mô hình giá khác nhau, phạm vi địa lý thay đổi (một số hoạt động trong các khu vực rất nhỏ, một số hoạt động trong các khu vực rất lớn và do đó, một mạng lưới có thể gồm các hoạt động không diễn ra hoàn toàn song song, nhưng yêu cầu nhiều đối tác bản địa hóa phải hoàn thiện tốt công việc của mình. Thách thức nằm ở chỗ năng lực của các nhà cung ứng nội địa không đồng đều, do đó một sự chậm trễ hoặc sự cố ở một mắt xích cũng có thể ảnh hưởng chung đến toàn chuỗi.
Làm việc với nhiều đầu mối cung cấp dịch vụ cũng làm phát sinh nhiều “điểm tiếp xúc”, làm tăng chi phí và nhân sự theo dõi. Do nguồn lực có hạn nên mức độ theo dõi đối với một số nhà cung cấp có thể chi tiết, trong khi những nhà cung cấp khác có thể khá lỏng lẻo. Quy trình trả hàng cũng có thể khác nhau, tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ, do đó để hàng hóa được giao chính xác về ngày giờ, địa điểm và chất lượng đến người tiêu dùng là một thách thức không nhỏ và yêu cầu một hệ thống thông tin liên lạc hiệu quả giữa các thành viên trong chuỗi.
Một phát hiện khác cho thấy 27% nhà cung cấp dịch vụ logistics nhận định cung cấp dịch vụ logistics chiều ngược (nhận hàng được trả lại) là chiến lược hàng đầu để tăng cường kinh doanh ở phân khúc chặng cuối, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển, cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung ứng và trải nghiệm của khách hàng là một tiêu chí ưu tiên quan trọng đối với dịch vụ logistics thương mại điện tử.
Một xu hướng trong mở rộng hoạt động phạm vi dịch vụ giao nhận là các nhà cung cấp dịch vụ logistics tạo dựng quan hệ đối tác với các nhà bán lẻ địa phương, trạm xăng, trung tâm thương mại và những nơi khác để lắp đặt mạng lưới tủ khóa thông minh. Những tủ khóa thông minh này sẽ giúp người đi bộ dễ dàng tiếp cận các điểm giao, trả hàng một cách nhanh chóng, an toàn nếu được đặt ở vị trí thuận tiện và tích hợp đầy đủ các công nghệ đảm bảo an ninh.
54% người được hỏi đánh giá cao tầm quan trọng của hoạt động phân tích kinh doanh và cho rằng cần được áp dụng đối với tất cả các nhà cung cấp dịch vụ trong chuỗi cung ứng chứ không chỉ tập trung vào phân khúc chặng cuối; điều này sẽ mang lại cho các nhà cung cấp dịch vụ logistics chặng cuối lợi thế cạnh tranh, cải thiện hiệu suất tích hợp và cuối cùng là nâng cao tổng thể hiệu quả của hoạt động phân phối. Điều này là do phân khúc chặng cuối là một cấu phần của cả một hệ sinh thái ngày càng rộng lớn và phức tạp, đồng thời cũng là kết quả của các khâu trước đó. Các nhà cung cấp dịch vụ dựa trên một hệ sinh thái logistics mạnh mẽ và kết nối có thể cung cấp dữ liệu chính xác, thời gian thực trên toàn bộ hệ thống và chia sẻ hợp lý các tài nguyên trong chuỗi cung ứng.
Như chúng ta đã biết, hiểu chính xác cách một doanh nghiệp đang hoạt động là rất quan trọng để đánh giá các lợi thế và yếu điểm của doanh nghiệp so với những doanh nghiệp khác; qua đó xác định được xem doanh nghiệp đang hoạt động trên, tại và dưới tiềm năng. Đối với thị trường dịch vụ logistics chặng cuối, hiểu được cách thức, địa điểm và thời điểm giao hàng cũng như tỷ lệ, lý do các dịch vụ giao nhận không được hoàn thành đúng yêu cầu cũng là một cách quan trọng để cải tiến mô hình kinh doanh. Ví dụ, thông tin này có thể được sử dụng để chọn các đội xe phù hợp nhất với nhu cầu của công ty, hoặc quản lý khối lượng công việc và lộ trình của các tài xế.
Tương tự, có được thông tin chi tiết về độ dài tuyến đường, thời gian, mức sử dụng công suất của phương tiện giao hàng … sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp giao nhận có thể tuân thủ các nguyên tắc phát thải carbon mới nhất.