MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH
TÓM TẮT
PHẦN 1. CẬP NHẬT TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG LOGISTICS TRUNG QUỐC TRONG THÁNG
1 Tình hình chung
2 Hoạt động vận tải
2.1. Tình hình chung:
2.2. Vận tải đường bộ:
2.3. Vận tải đường sắt
2.4. Vận tải hàng không
2.5. Vận chuyển đường thủy
3 Cảng biển
4 Hoạt động giao nhận, kho bãi
4.1. Giao nhận
4.2. Kho bãi
PHẦN 2. PHÂN TÍCH SÂU: VAI TRÒ, XU HƯỚNG VÀ CÁC CHÍNH SÁCH THÚC ĐẨY LOGISTICS PHỤC VỤ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ XUYÊN BIÊN GIỚI CỦA TRUNG QUỐC
DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Tổng lượng vận chuyển hàng hóa theo tháng của Trung Quốc
Hình 2: Cơ cấu phương thức vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc trong tháng 7/2020
Hình 3: Vận tải hàng hóa bằng đường cao tốc của Trung Quốc
Hình 4: Vận tải hàng hóa bằng đường sắt của Trung Quốc
Hình 5: Bốc xếp hàng hóa lên tàu đi châu Âu tại cảng Erenhot phía Bắc Trung Quốc
Hình 6: Vận tải hàng hóa bằng hàng không của Trung Quốc
Hình 7: Vận tải hàng hóa bằng đường thủy của Trung Quốc
Hình 8: Tổng lượng hàng hóa qua các cảng biển cấp quốc gia của Trung Quốc
Hình 9: Dịch vụ giao hàng thực phẩm bằng drones tại Trung Quốc
TÓM TẮT
- Theo Liên đoàn Logistics và Mua hàng Trung Quốc, chỉ số Thịnh vượng Logistics (LPI) của nước này đạt 50,9% vào tháng 7/2020, giảm so với 54,9% vào tháng 6/2020 nhưng vẫn ở ngưỡng tích cực (trên 50%).
- Theo số liệu của Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc cập nhật ngày 24/8/2020, tổng lượng vận chuyển hàng hóa bằng các phương thức vận tải của nước này trong tháng 7/2020 đạt 4,12 tỷ tấn, giảm so với tháng 6/2020 nhưng tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
- Cước vận tải cao và tắc nghẽn tại các sân bay trung tâm lớn đang khiến nhiều chủ hàng coi đường sắt từ Trung Quốc đến châu Âu như một giải pháp thay thế ít tốn kém hơn cho nhiều loại hàng hóa, bao gồm quần áo, giấy, hàng tiêu dùng, điện tử và các thành phần công nghiệp.
- Cước phí vận chuyển hàng không đi từ Trung Quốc tiếp tục tăng do các lô hàng điện tử, đơn hàng thương mại điện tử và thiết bị y tế tăng.
- Lượng hàng hóa thông qua các cảng biển cấp quốc gia của Trung Quốc đạt 1,25 tỷ tấn trong tháng 7/2020, giảm nhẹ so với mức 1,29 tỷ tấn vào tháng 6/2020 nhưng vẫn tăng tới 6% so với cùng kỳ năm 2019.
- Đặt món ăn trực tuyến đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống đô thị hiện đại tại Trung Quốc và đến năm 2020 càng trở nên thịnh hành. Năm 2019, thị trường ngành giao đồ ăn của Trung Quốc trị giá 653,6 tỷ nhân dân tệ, tăng 39,3% so với một năm trước đó. Trong số 900 triệu người dùng internet Trung Quốc, 460 triệu đã đặt đồ ăn trực tuyến, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là các số liệu do People's Daily trích dẫn một cuộc khảo sát từ công ty tư vấn thị trường iResearch.
- Theo Liên đoàn Logistics và Mua hàng Trung Quốc, lĩnh vực kho bãi của nước này tiếp tục tăng trong tháng 7/2020 nhờ nhu cầu hồi phục. Chỉ số này đã tăng 2,8 điểm phần trăm và đạt 53,5% vào tháng 7/2020
- Phân tích sâu: Vai trò, xu hướng và các chính sách thúc đẩy logistics phục vụ thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc.