Hiệu quả - Tin cậy - An toàn

Khải Xuân (KXS): Báo cáo của USCBC đi sâu vào quan hệ kinh doanh Mỹ-Trung và tác động của thuế quan

(Cập nhật: 09/08/2020)

Nói mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là phức tạp là một cách nói quá. Và điều đó thậm chí còn rõ ràng hơn ngày nay, với tác động của đại dịch COVID-19 đang diễn ra đối với các nền kinh tế tương ứng của họ và nền kinh tế toàn cầu, nói chung, cùng với sự gia tăng căng thẳng giữa hai siêu cường toàn cầu kéo theo một cuộc chiến thương mại và mâu thuẫn về nguồn gốc của COVID-19 cũng vậy.

Tuy nhiên, ngay cả trong bối cảnh đó, một cuộc khảo sát về tư cách thành viên do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-Trung Quốc (USCBC) , tổ chức đại diện cho hơn 200 công ty có nhiều thập kỷ kinh nghiệm tại Trung Quốc, đưa ra một số bài học sâu sắc và đáng ngạc nhiên.

Dữ liệu cho cuộc khảo sát này dựa trên phản hồi được thu thập vào cuối tháng 5 và tháng 6 từ hơn 100 giám đốc điều hành công ty thành viên USCBC, với hơn 2/3 số công ty này ở Trung Quốc và 1/3 có trụ sở tại Mỹ.

Một trong những phát hiện quan trọng của báo cáo liên quan đến Thỏa thuận Thương mại Giai đoạn Một được ký kết giữa Mỹ và Trung Quốc vào tháng Giêng, với 88% số người được hỏi có “quan điểm tích cực hoặc có phần tích cực về thỏa thuận”.

USCBC lưu ý rằng các phản hồi, trong những tháng gần đây, từ các công ty thành viên, tuyên bố rằng sự ủng hộ của các công ty Hoa Kỳ đối với hiệp định “ít xuất phát từ chính các cam kết, mà thay vào đó, từ nhận thức rằng hiệp định là động lực ổn định trong một mối quan hệ song phương đang xấu đi nhanh chóng . ”

Chủ tịch USCBC Craig Allen nói trong một tuyên bố : “Các công ty hiện đang nhìn thấy thành quả của thỏa thuận, đặc biệt là việc mở cửa thị trường . “Chúng ta cần duy trì và phát triển những công việc đó trong những năm tới, đồng thời tìm cách giảm xung đột trong các lĩnh vực khác của mối quan hệ”.

Hơn nữa, nền tảng của Thỏa thuận Thương mại Giai đoạn Một tập trung vào việc ngăn chặn bất kỳ đợt tăng thuế nào nữa, với mức thuế vẫn giữ nguyên đối với hàng hóa trị giá 370 tỷ USD của Trung Quốc và hơn 110 tỷ USD hàng hóa của Mỹ.

Và nó nói thêm rằng 7% người được hỏi duy trì lợi ích của thỏa thuận Giai đoạn Một lớn hơn chi phí thuế quan và 36% khác cho biết chi phí lớn hơn lợi ích của thỏa thuận, với 56% lưu ý rằng vẫn còn quá sớm để nói, báo cáo cho biết gợi ý rằng "bồi thẩm đoàn vẫn chưa quan tâm đến cách tiếp cận chính sách của chính quyền Trump đối với Trung Quốc."

Hơn nữa, báo cáo cũng nói rằng mối quan hệ Mỹ-Trung vẫn là trung tâm và là thách thức hàng đầu đối với các công ty Mỹ tại Trung Quốc.

USCBC cho biết: “Từ các quyết định đầu tư đến an ninh mạng và thiết lập các tiêu chuẩn, sự cạnh tranh đang nổi lên giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc bao trùm gần như tất cả các khía cạnh hoạt động của công ty ở Trung Quốc. “Trở lại mối quan hệ Mỹ-Trung ổn định và mang tính xây dựng là điều quan trọng hàng đầu đối với USCBC và các công ty thành viên của chúng tôi”.

Tầm quan trọng của việc tăng cường mối quan hệ đó đã được thể hiện rõ ràng, với cuộc khảo sát chỉ ra rằng 86% thành viên USCBC nói rằng căng thẳng thương mại song phương đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ với Trung Quốc.

Và không thiếu lý do được trích dẫn trong cuộc khảo sát liên quan đến tác động của căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đối với kinh doanh, bao gồm:

  • Doanh thu giảm do khách hàng không chắc chắn về nguồn cung tiếp tục, ở mức 49%;
  • Thay đổi về nhà cung cấp hoặc tìm nguồn cung ứng do nguồn cung tiếp tục không chắc chắn, ở mức 46%;
  • Doanh thu giảm do Trung Quốc thực hiện, ở mức 39%; và
  • Giảm doanh số bán hàng đã được thực hiện bởi Hoa Kỳ, ở mức 39%, trong số những người khác

Nhưng bất chấp những lo ngại này, USBC nhận thấy rằng các công ty thành viên của Mỹ vẫn tập trung vào cam kết lâu dài với Trung Quốc, với 83% coi Trung Quốc là ưu tiên số một hoặc trong năm đối tượng hàng đầu cho chiến lược toàn cầu và gần 70% nói rằng họ đang lạc quan về triển vọng thương mại của thị trường trong năm năm tới.

Với các báo cáo giai thoại về các công ty Mỹ đang tìm cách chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc và trở về nước, báo cáo đã vẽ nên một bức tranh hoàn toàn khác, với 87% công ty cho biết họ không có kế hoạch làm như vậy. Và chỉ 4% cho biết họ đã thực sự làm được điều đó, do nhu cầu tiêu dùng ở Trung Quốc tụt hậu, trong khi 11% chỉ ra rằng việc chuyển dịch sản xuất sang các khu vực toàn cầu khác, trong đó Thái Lan và Mexico dẫn đầu.

Chủ đề đó đã được lặp lại khá nhiều, vào cuối tháng, đặc biệt là kể từ khi COVID-19 ra đời vào giữa tháng Ba.

Một báo cáo gần đây của Gartner , dựa trên phản hồi từ 260 nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng toàn cầu được khảo sát vào tháng 2 và tháng 3, cho thấy 33% người được hỏi đã chuyển các hoạt động tìm nguồn cung ứng và sản xuất ra khỏi Trung Quốc hoặc họ dự định làm như vậy trong hai ngày tới -ba năm.

Gartner nói thêm rằng cuộc khảo sát cho thấy rằng các chuỗi cung ứng toàn cầu đã đối phó với sự gián đoạn, trước đại dịch COVID-19, phần lớn là do cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc, điều này đã nhấn mạnh cách các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng toàn cầu nhận thức được. Kamala Raman, giám đốc phân tích cấp cao của Gartner Supply Chain Practice.

 

TÀI LIỆU ĐÍNH KÈM

TIN LIÊN QUAN