Hiệu quả - Tin cậy - An toàn

Khải Xuân -IATA công bố báo cáo giám sát hoạt động của các hãng hàng không đến hết tháng 9/2020

(Cập nhật: 29/10/2020)

Dịch vụ vận tải Khải Xuân - Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã phát hành báo cáo giám sát hoạt động và tài chính của các hãng hàng không trong quý III/2020, cho thấy chỉ số giá cổ phiếu hàng không toàn cầu đã giảm trong tháng 9/2020 sau khi tăng trong thời gian ngắn vào tháng 8/2020. Lo ngại về những đợt bùng phát mới của COVID-19 là những lý do chính dẫn đến việc bán tháo cổ phiếu hãng hàng không.

• Trong tất cả các khu vực thị trường trên thế giới, các hãng hàng không châu Âu hoạt động kém nhất do nhiều quốc gia ở châu Âu áp dụng các hạn chế đi lại bởi số ca nhiễm Covid-19 vẫn gia tăng. Ngoài ra, lo ngại rằng chính phủ có thể không hỗ trợ thêm làm giảm tính hấp dẫn của cổ phiếu các hãng hàng không Bắc Mỹ.


ICAO - Air cargo resilience in the times of COVID-19 - eTrade for all

• Nhìn chung, cổ phiếu ngành hàng không giảm nhiều hơn tỷ lệ vốn chủ sở hữu trong ba quý đầu năm do hàng không là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch. Mặc dù các thị trường chứng khoán đã quay trở lại gần mức vào đầu năm, nhưng cổ phiếu hàng không vẫn chưa phục hồi (giảm 47,6% so với đầu năm).

Kết quả tài chính quý 2 năm 2020 cho thấy các hãng hàng không ở tất cả các khu vực đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Khu vực Bắc Mỹ báo cáo mức lỗ ròng lớn nhất trong khi một số hãng hàng không Châu Á-Thái Bình Dương đã có lãi trở lại nhờ hoạt động kinh doanh hàng hóa của họ sau khoản lỗ lớn trong quý 1 năm 2020. Sản lượng hàng hóa cao cũng thúc đẩy lợi nhuận của các hãng hàng không chỉ chuyên chở hàng hóa ở Bắc Mỹ.

• Kết quả tài chính sơ bộ quý 3 của các hãng hàng không Bắc Mỹ cho thấy các hãng hàng không tiếp tục chịu ảnh hưởng do nhu cầu yếu. Tuy nhiên, lợi nhuận giảm chậm lại nhờ các biện pháp cắt giảm chi phí và doanh thu từ phân khúc vận chuyển hàng hóa tăng mạnh.

Các hãng hàng không ở tất cả các khu vực đã báo cáo sự sụt giảm mạnh về doanh thu từ phân khúc hành khách trong quý 2 năm 2020, giảm 89% so với cùng kỳ năm 2019. Các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương hoạt động tương đối tốt hơn các khu vực khác, đặc biệt với sự phục hồi của thị trường nội địa Trung Quốc.

 • Mặt khác, nhu cầu đối với các lô hàng nhạy cảm với thời gian - bao gồm cả PPE - tăng mạnh trong quý 2 năm 2020. Một số hãng hàng không đã sử dụng máy bay chở khách để khai thác các chuyến bay chỉ chở hàng và doanh thu hàng hóa của các hãng hàng không này đã cải thiện 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

• Trong môi trường kinh doanh hiện nay, các hãng hàng không đã tập trung vào việc cắt giảm chi phí hoạt động. Tuy nhiên, chi phí giảm không đủ để bù đắp khoản lỗ do doanh thu giảm. Các chi phí biến đổi như chi phí nhiên liệu và phí hạ cánh giảm song song với việc giảm doanh thu. Tuy nhiên, 50% chi phí hàng không là cố định hoặc bán cố định, ít nhất là trong ngắn hạn. Các hãng hàng không đã thực hiện nhiều sáng kiến ​​khác nhau để giảm các chi phí này nhưng mức giảm tổng thể của chi phí hoạt động là 48%  trong năm nay, so với mức giảm 73% trong doanh thu hoạt động.

Các hãng hàng không ở tất cả các khu vực đã hạn chế chi tiêu vốn của họ bằng cách hoãn nhận máy bay và hủy bỏ các dự án chi tiêu vốn. Giá dầu và nhiên liệu máy bay giảm nhẹ trong tháng 9/2020. Tuy nhiên, giá đã tăng trở lại vào tháng 10/2020 do sự gián đoạn nguồn cung liên quan đến bão.

• Trong tương lai, nếu Covid-19 diễn biến nghiêm trọng hơn vào mùa đông, tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ giảm. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tiêu thụ dầu toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm 8% vào năm 2020. IEA dự kiến ​​mức tiêu thụ năng lượng sẽ không trở lại mức trước khủng hoảng cho đến năm 2023 vì Covid-19 đã gây ra sự gián đoạn chưa từng có trong lĩnh vực năng lượng.

• Nhu cầu hàng hóa bằng đường hàng không cũng được cải thiện (tăng 1,6% so với tháng trước) nhưng tốc độ tăng chậm lại. Mặc dù sự phục hồi trong hoạt động sản xuất hỗ trợ nhu cầu hàng hóa bằng đường hàng không, sự phục hồi của khối lượng hàng hóa bằng đường hàng không bị cản trở bởi hạn chế về năng lực. Hàng hóa toàn ngành tính theo tấn-km (CTK) trong tháng 8/2020 đã giảm 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các hãng hàng không tiếp tục đưa đội bay của họ trở lại hoạt động vào tháng 8/2020 và công suất hành khách hàng không được điều chỉnh theo mùa đã tăng 27% so với tháng trước. Tất cả các khu vực đều ghi nhận mức giảm công suất hàng năm ít hơn so với tháng 7/2020.

• Công suất vận chuyển hàng không tăng 2,7% trong tháng 8/2020. Tuy nhiên, lượng hàng hóa có sẵn trong toàn ngành đã giảm 29,4% so với cùng kỳ năm ngoái do năng lực vận chuyển hàng hóa vẫn còn hạn chế, chủ yếu là do sự khan hiếm về công suất hàng hóa trong bụng máy bay.

Các hãng hàng không đã nhanh chóng đưa công suất trở lại với việc khởi động lại ngành vào tháng 5/2020. Tính đến cuối tháng 9/2020, đội bay thương mại đang phục vụ đã tăng lên c. 22.630 máy bay, tăng c.8.900 so với mức thấp nhất trong tháng 4. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình của năm 2019 (28.900) vì khoảng 30% máy bay thương mại vẫn còn trong kho.

• Sự trở lại hoạt động của đội tàu đặc biệt là ở các thị trường đường bay ngắn khiến cung vượt cầu. Đội tàu bay đang hoạt động chỉ giảm 21% so với đầu năm nay. Các chuyến bay chặng ngắn có khả năng phục hồi nhanh hơn các chặng bay đường dài, nhưng đây cũng sẽ là một thách thức đối với các hãng hàng không trong việc kiểm soát chi phí đội bay.

• Hệ số tải hành khách được điều chỉnh theo mùa (SA) trong toàn ngành tăng nhẹ trong tháng 8/2020 nhưng vẫn gần mức thấp kỷ lục. Mặc dù các hãng hàng không đang cố gắng kích cầu bằng cách cắt giảm cước phí, nhưng nhu cầu của hành khách vẫn rất thấp. Do các đợt Covid-19 mới xuất hiện trở lại, khả năng phục hồi nhu cầu trong phân khúc vận chuyển hành khách - vốn đã rất mong manh - sẽ càng là một thách thức đối với các hãng hàng không.

  • Về phân khúc vận tải hàng hóa, hệ số tải toàn ngành điều chỉnh theo mùa (SA) duy trì ở mức cao kỷ lục (giảm 0,9 điểm phần trăm so với tháng 7/2020) do công suất hàng hóa không đủ. Tải trọng hàng hóa có thể sẽ giảm nhẹ trong những tháng tới khi các hãng hàng không tiếp tục đưa đội bay chở khách của họ hoạt động trở lại - Khải Xuân

TÀI LIỆU ĐÍNH KÈM

TIN LIÊN QUAN