Hiệu quả - Tin cậy - An toàn

Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư nâng cao năng lực tổng thể ngành hàng hải quốc gia

(Cập nhật: 02/12/2021)

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động xuất nhập khẩu, việc tăng cường năng lực của đội tàu nội địa và tổng thể ngành hàng hải (vận tải biển và cảng biển) trở thành một yêu cầu quan trọng đối với Hàn Quốc trong thời gian tới.

Chính phủ Hàn Quốc đã công bố kế hoạch 5 năm nhằm tăng gấp đôi hỗ trợ tài chính cho các công ty vận tải biển trong nước và các nội dung chi tiết cho thấy mức độ cam kết quốc gia đặc biệt đối với ngành hàng hải. Kế hoạch này bao gồm từ tài trợ đóng mới cho các chủ tàu Hàn Quốc đến trợ cấp vận chuyển hàng hóa cho các chủ hàng Hàn Quốc.

Mục tiêu của kế hoạch là đưa Hàn Quốc trở thành "cường quốc vận tải biển toàn cầu" vào năm 2030, với đội tàu nội địa có thể xử lý được tổng cộng 140 triệu tấn hàng và đội tàu container có công suất 1,5 triệu TEU.

Đầu tiên, để giảm chi phí của các chủ tàu Hàn Quốc khỏi các lực lượng thị trường, các ngân hàng chính sách của Hàn Quốc sẽ đầu tư vào một vòng trợ cấp đặt hàng mới theo "chương trình hỗ trợ tài chính chính sách đóng mới". Một phần ban đầu trị giá 1,5 tỷ đô la sẽ được phân bổ cho chương trình, tiếp theo là 1,5 tỷ đô la bổ sung nếu cần thiết để đáp ứng nhu cầu. Ngoài ra, chính phủ đang bảo lãnh một đơn đặt hàng chục tàu container 13.000 TEU cho hãng hàng không quốc gia HMM, và họ đang đầu tư vào R&D để tự động hóa đóng tàu nhằm thúc đẩy sản xuất "hiệu quả về chi phí và năng suất cao".

Trong khi đó, ngân hàng chính sách KOBC sẽ mua 10 con tàu mỗi năm đến năm 2025 và cho các hãng tàu Hàn Quốc thuê với "mức giá thuê hợp lý".

Chính phủ cũng có kế hoạch giúp các nhà khai thác Hàn Quốc mua cổ phần tại các nhà ga ở Bờ Tây Hoa Kỳ để "giảm phí xếp dỡ áp dụng đối với các hãng tàu Hàn Quốc và cải thiện độ tin cậy của dịch vụ của họ." Nó đang kêu gọi các chính quyền cảng Hàn Quốc và các doanh nghiệp tư nhân cùng đầu tư xây dựng các trung tâm hậu cần tại các cảng đầu mối lớn ở nước ngoài, như Cảng Barcelona và Rotterdam.

Các khoản trợ cấp cũng sẽ có lợi cho các chủ hàng. Để giải quyết tác động của sự gián đoạn gần đây trong mạng lưới vận tải đường biển và giá container tăng cao, các chủ hàng Hàn Quốc ký hợp đồng dịch vụ dài hạn với các hãng tàu trong nước sẽ nhận được chỗ gửi hàng đảm bảo và được giảm 20% giá cước do chính phủ hậu thuẫn. KOBC sẽ chi thêm 88 triệu USD để thuê các container rỗng khan hiếm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc, giúp giảm thiểu thách thức về chi phí thiết bị và tính sẵn có, và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) sẽ cung cấp tài chính để mua thêm.

Đối với tương lai, kế hoạch kêu gọi đầu tư 220 triệu đô la vào công nghệ vận chuyển xanh vào cuối thập kỷ này. Nghiên cứu tự chủ tàu sẽ nhận được 140 triệu đô la khác, và không gian tại Cảng Gwangyang sẽ được dành cho một bãi thử nghiệm cho công nghệ tự động hóa cảng.

Theo Bộ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc Moon Seong-Hyeok, trong nửa đầu của giai đoạn kế hoạch 5 năm, trọng tâm là khôi phục tình trạng của ngành vận tải biển về mức như trước khi Hanjin Shipping sụp đổ; tuy nhiên, trong nửa cuối năm còn lại, chúng tôi sẽ tập trung vào việc thực hiện thành công các chương trình nghị sự chính sách được đề ra trong chiến lược này với mục tiêu trở thành cường quốc vận tải biển toàn cầu. Chiến lược sẽ tạo động lực to lớn cho sự tiến bộ của công nghệ vận tải biển xanh, dự án phát triển cảng mới Busan và xây dựng giường thử nghiệm ở cảng Gwangyang, đang được nghiên cứu khả thi sơ bộ.

Nguồn: Trích từ Báo cáo thị trường logistics Nhật Bản và Hàn Quốc tháng 8/2021 do Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại- Bộ Công Thương thực hiện

TÀI LIỆU ĐÍNH KÈM

TIN LIÊN QUAN